Tây Nguyên: 3 tháng đầu năm cháy gần 1.000ha rừng

Gần 1.000 ha rừng Tây Nguyên đã bị cháy trong 3 tháng đầu năm 2011. Ảnh: Báo Lao Động

ThienNhien.Net – Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã kiểm tra công tác phát triển rừng, quản lý bảo vệ rừng, và phòng cháy chữa cháy rừng. Qua kiểm tra, trong 3 tháng năm 2011 tại khu vực Tây Nguyên đã có đến 992,6 ha rừng bị cháy. Ngoài ra Bộ còn kiểm tra tại một số vùng như: Tây Nam Bộ, Tây Bắc và Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Báo Đại Đoàn Kết ngày 11/4/2011 cho biết, tại khu vực Tây Nguyên, Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại các tỉnh Kon Tum, Đắc Nông, Bình Phước, Vườn quốc gia Yok Đôn, Vườn quốc gia Chư Mom Ray. Kết quả bước đầu cho thấy, tại tỉnh Bình Phước và các tỉnh khu vực Tây Nguyên còn để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, gây cháy rừng…

Theo nhận định của Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tình hình cháy rừng diễn ra phức tạp, còn để xảy ra nhiều vụ cháy rừng lớn. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2011 tại khu vực Tây Nguyên đã xảy ra 12 vụ cháy rừng, với 992,6 ha rừng bị cháy. Loại rừng bị cháy chủ yếu là rừng trồng. Song điều đáng nói là việc xử lý các vụ vi phạm trong lĩnh vực cháy rừng chưa nghiêm.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xác định, tại khu vực Tây Nam Bộ từ nay cho đến mùa khô (diễn ra từ tháng 11-2010 đến tháng 5-2011) là thời kỳ cao điểm cháy rừng do nguồn nước và độ ẩm của vật liệu cháy tiếp tục giảm. Vì vậy cẩn đẩy mạnh công tác phòng cháy chữa cháy, sẵn sàng mọi phương án đối phó khi phát hiện cháy rừng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã yêu cầu các tỉnh địa phương tăng cường công tác chỉ đạo kiểm tra tổ chức diễn tập cháy rừng sát với thực tế, thực hiện phương châm 4 tại chỗ, phòng cháy là chính.