Tuyên Quang trồng rừng phòng hộ bằng chè Shan tuyết

ThienNhien.Net – Huyện Na Hang (Tuyên Quang) thực hiện dự án trồng rừng phòng hộ bằng cây chè Shan tuyết ở 4 xã: Sinh Long, Hồng Thái, Thượng Nông và Sơn Phú đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực sau 10 năm. Dự án không chỉ giúp phủ xanh đất trống đồi núi trọc, phòng chống thiên tai mà còn đóng vai trò quan trọng trong chương trình xóa đói giảm nghèo nâng cao đời sống cho các hộ dân miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện.

Theo thống kê, huyện Na Hang đã trồng được gần 1.100ha chè Shan tuyết, trong đó xã Sinh Long trồng được trên 800ha. Ông Hoàng Văn Linh, Chủ tịch UBND xã Sinh Long, cho biết: Trước khi thực hiện dự án trồng rừng phòng hộ bằng chè Shan tuyết, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chiếm trên 80% và là một xã nghèo nhất của huyện Nà Hang. Nhờ có dự án, đến nay hộ nghèo toàn xã giảm chỉ còn 40%.

Nông dân thôn Phiêng Ngàm, xã Sinh Long (Na Hang) thu hái chè Shan tuyết (Ảnh: Baotuyenquang.com.vn)

Cũng theo ông Linh cho biết khi bắt đầu triển khai dự án, xã xác định đây là cơ hội thuận lợi để xã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vừa phủ xanh đất trống đồi núi trọc, vừa đẩy nhanh thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo cho người dân. Xã thành lập tiểu ban dự án do Chủ tịch UBND xã làm trưởng tiểu ban, các thành viên là trưởng, phó các đoàn thể của xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn bản. Hoạt động của tiểu ban dự án dưới sự điều hành của ban dự án huyện.

Tiểu ban đã tập trung tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc nâng cao nhận thức về mục tiêu của dự án; tham gia quy hoạch diện tích đồi núi trọc có độ cao từ 500m trở lên so với mặt biển để trồng rừng; tổ chức cho nhân dân trồng theo đúng quy trình kỹ thuật; tín chấp, quản lý nguồn vốn trồng rừng đạt hiệu quả kinh tế cao. Do được tuyên truyền tốt nên hầu hết các hộ dân trong xã tham gia đăng ký thực hiện dự án. Đến nay, hộ trồng ít được từ 0,5 đến 1ha, hộ nhiều trồng được trên 20ha, tỷ lệ cây sống đạt từ 85 đến 90%.

Gia đình ông Hoàng Phin, dân tộc Dao, thôn Phiêng Ngàm (xã Sinh Long) trồng được 22ha chè Shan tuyết, ông vui mừng nói: Sau 3 năm trồng và chăm sóc, diện tích chè được giao lại cho các hộ bảo vệ, thu hái. Hiện, mỗi đợt thu hái chè gia đình tôi thu được gần 3 tạ chè, đạt hơn 2 triệu đồng; dự kiến năm 2011, đồi chè cho hơn 7 tấn, doanh thu đạt khoảng hơn 50 triệu đồng.

Gia đình anh Hoàng Dùng Hiấng, dân tộc Dao đỏ, thôn Phiêng Ngàm, xã Sinh Long có 3ha trồng chè Shan tuyết, anh cho biết: Nếu trồng rừng bằng cây keo phải mất 7 đến 8 năm mới được thu hoạch và chỉ thu một lần là hết phải trồng lại lứa cây mới, nhưng nếu trồng rừng bằng chè Shan tuyết sau 3 năm là cho thu hoạch. Cũng theo anh Hiấng, chè ở đây khác với vùng thấp là thân cây to, tán rộng lá dày và rất xanh, phần búp to mập và có màu trắng như tuyết nên gọi là chè Shan tuyết.

Nhận thấy giá trị của cây chè Shan tuyết, năm 2009, Công ty TNHH Việt Dũng đã đầu tư cơ sở chế biến tại xã Sinh Long, đồng thời, thông báo giá thu mua chè búp tươi và hợp đồng tiêu thụ đến từng thôn; trả ngay tiền khi cân chè nên các hộ trồng chè rất phấn khởi. Theo báo cáo của Công ty TNHH Việt Dũng, hiện trung bình mỗi ngày Công ty thu mua khoảng 300 tấn chè nguyên liệu; sau khi chế biến giá bán chè thành sản phẩm 250.000 đồng/kg. Điều đáng mừng là sản phẩm làm ra đều được khách hàng đặt mua hết.

Ông Phạm Ninh Thái, Chủ tịch UBND huyện Nà Hang không giấu được niềm vui: Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc phủ xanh đất trống đồi núi trọc, dự án trồng rừng bằng cây chè Shan tuyết còn được coi là mô hình xóa đói, giảm nghèo bền vững của huyện. Hiện huyện khuyến khích các xã có điều kiện đất đai, khí hậu phù hợp mở rộng diện tích trồng rừng bằng chè Shan tuyết.