Người dân Thái biểu tình phản đối đập Xayaburi

ThienNhien.Net – Khoảng 400 người dân ở tỉnh dọc sông Mê Kông thuộc miền Bắc và Đông bắc Thái Lan ngày 5/4 vừa qua đã tập trung tại tỉnh Nong Khai để phản đối con đập thủy điện Xayaburi mà họ tin rằng sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của họ. Những người biểu tình đã ký vào một bức thư gửi tới thủ tướng Abhisit Vejjajiva yêu cầu ông hủy bỏ kế hoạch mua điện từ dự án Xayaburi.

Trước đó chính phủ Thái Lan đã lên kế hoạch mua 95% điện sản xuất từ con đập có công suất dự kiến 1.260MW này.

Người biểu tình cho biết con đập sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hàng nghìn người và gián tiếp tới hàng triệu người vì những tác động lên sông Mê Kông và các hệ sinh thái liên quan.

“Chúng tôi sẽ thu thập hơn 20 000 chữ ký của người dân ở miền Bắc và Đông Bắc Thái Lan, những người sẽ bị ảnh hưởng bởi con đập Xayaburi, để gửi tới Thủ tướng vào cuối tháng này, yêu cầu ông chấm dứt kế hoạch mua điện” – Niwat Roikaew, một thành viên của Mạng lưới các nhà Bảo tồn Chiang Khong của tỉnh Chiang Rai cho biết.

Còn nhà bảo tồn Hannarong Yaowalers thì cho rằng chính phủ Thái Lan phải lắng nghe ý kiến của các nước hạ nguồn khác, đặc biệt là Campuchia và Việt Nam, các quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ dự án này: “Người dân Thái phản đối dự án này và muốn chính phủ nhìn vào những tác hại mà các con đập của Trung Quốc trên dòng Mê Kông đang gây ra”. Ông cũng nói thêm rằng Thái Lan không nhất thiết phải mua điện từ đập Xayaburi bởi vì nước này đã mua năng lượng từ nhiều dự án khác ở Lào.

Bắt cá ở khu vực thác Khone, Bắc Lào (Ảnh: Ian Baird/International Rivers)

Một hiệp ước 29 năm về mua bán năng lượng giữa chính phủ Lào và Cơ quan Điện lực Thái Lan (EGAT) đang được kỳ vọng ký kết sớm, với khoản tín dụng trị giá 80 tỷ bath từ bốn ngân hàng lớn của Thái – ông Prasert Marittanaporn, giám đốc kiêm phó chủ tịch của Ch Karnchang, đơn vị đầu tư xây dựng đập Xayaburi, cho biết.