Lâm Đồng: Nguy cơ “xóa sổ” rừng phòng hộ từ các dự án

ThienNhien.Net – Đây không còn là chuyện mà những cánh rừng phòng hộ đầu nguồn dọc tuyến đường 723 nối hai thành phố Đà Lạt – Nha Trang phải hứng chịu trong ngày một ngày hai mà nó đã bắt đầu từ khá lâu, khi các doanh nghiệp đổ xô tới đây để lập dự án đầu tư. Trong đó, tình trạng mất rừng nóng bỏng nhất là tại tiểu khu 114, 115, 118, 143, 144 và 144A của rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim (xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) – nơi được coi là khu vực đắc địa đối với nhiều doanh nghiệp.

Những dự án này hết sức đa dạng về lĩnh vực đầu tư, bao gồm cả du lịch, lâm nghiệp, nông nghiệp, chăn nuôi, với tổng diện dích đất cho thuê hiện đã lên tới con số 4.504ha.

Tuy nhiên, trong khi lợi ích chưa biết đến đâu, thì tình trạng công khai phá rừng, san ủi, phân lô và bán đất, khiến rừng phòng hộ đầu nguồn bị băm xẻ tang thương đang gây bức xúc trong dư luận.

Thậm chí, thấy cái lợi trước mắt do giá đất tăng cao, một số doanh nghiệp còn lén lút bán đất, sang nhượng đất dự án dưới hình thức viết tay, dẫn đến tình trạng đất rừng hết rơi vào tay kẻ này tới tay người khác. Sự giày vò, tàn phá đối với rừng phòng hộ Đa Nhim càng tăng lên gấp bội và nguy cơ rừng bị “xóa sổ” từ các dự án dường như đã nhỡn tiền.

Thêm vào đó, việc chặt phá, ken cây rừng, lấn chiếm đất rừng để sản xuất nông nghiệp, khai thác gỗ trái phép của dân địa phương vốn diễn biến phức tạp càng làm cho rừng Đa Nhim đã tiêu điều, giờ lại thêm tan nát.

Rừng đầu nguồn đang dần biến mất (Ảnh: News.go.vn)

Mặc cho rừng kêu cứu, người dân trực tiếp đi gõ cửa nhiều cơ quan chức năng để nhờ can thiệp nhưng đến nay, tình trạng trên vẫn chưa mấy cải thiện. Chỉ hy vọng, các cơ quan chức năng sớm đôn đốc, kiểm tra việc thực thi dự án, xử lý nghiêm những vi phạm liên quan đến rừng và nhanh chóng chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhất là các vùng rừng xung yếu, rừng phòng hộ đầu nguồn trên địa bàn khi sự việc còn có thể cứu vãn được.