Thi vẽ tranh bảo vệ tê giác một sừng

Tê giác ở Vườn quốc gia Cát Tiên. (Ảnh: WWF)

ThienNhien.Net – Ngày 23/03 vừa qua, Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã (WAR) đã phối hợp với báo Khăn Quàng Đỏ phát động cuộc thi vẽ tranh “Báu vật rừng xanh” cho trẻ em nhằm nâng cao nhận thức về tê giác và động vật hoang dã.

Đây là hoạt động tưởng nhớ sự kiện con tê giác một sừng chết tại Vườn quốc gia Cát Tiên một năm trước.

Cuộc thi với chủ đề “Bảo vệ tê giác một sừng và các loài động vật hoang dã quý hiếm”, nhằm nâng cao nhận thức của trẻ em và công chúng về vẻ đẹp và giá trị của các loài động vật hoang dã, đồng thời kêu gọi hành động bảo vệ các loài này.

Ông Nguyễn Vũ Khôi, giám đốc WAR, cho biết: “Rất có thể chúng ta sẽ vĩnh viễn không bao giờ còn thấy tê giác một sừng ngoài thiên nhiên ở Việt Nam. Liệu chúng ta có muốn các loài khác cũng chịu chung số phận như tê giác một sừng? Cuộc thi vẽ tranh này là cơ hội để chúng ta cùng suy nghĩ và thể hiện sự quan tâm đến các loài động vật hoang dã quý hiếm. Chúng ta cần hành động ngay trước khi quá muộn”.

Đầu tháng 05/2010, xác một con tê giác một sừng đang phân hủy được tìm thấy tại Vườn quốc gia Cát Tiên, với một viên đạn ở chân trước bên trái và dấu hiệu sừng bị cưa. Kết quả khám nghiệm bộ xương và nghiên cứu hiện trường nơi tìm thấy bộ xương tê giác của các chuyên gia WWF đã kết luận nhiều khả năng con tê giác chết do vết thương từ viên đạn gây ra.

Cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục, mẫu ADN của con tê giác chết cũng đang được các nhà khoa học phân tích.

Hồng Phượng (Theo WAR, 23/03/2011)