Thủy điện Xayaburi: Việt Nam lợi ít hại nhiều

ThienNhien.Net – Sáng nay (15/03/2011), cuộc Đối thoại mở “Phát triển thủy điện Xayaburi và hệ thống đập dòng chính Mê Kông: được – mất đối với Việt Nam và các nước hạ lưu” đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện các tổ chức xã hội dân sự, các Ủy ban của Quốc Hội, các nhà nghiên cứu và báo giới.

Đây là cuộc đối thoại do Mạng lưới sông ngòi Việt Nam và Mạng lưới Cộng tác vì nước Việt Nam cùng các thành viên nòng cốt của hai mạng lưới phối hợp tổ chức với mục tiêu tạo ra một diễn đàn để cùng trao đổi ý kiến và đưa ra kiến nghị đối với các dự án thủy điện được đề xuất trên dòng chính sông Mê Kông nói chung và đập thủy điện Xayaburi nói riêng.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng thống nhất quan điểm cho rằng cái lợi của Việt Nam từ các dự án thủy điện là rất nhỏ và không thể so sánh với những thiệt thòi và mất mát nghiêm trọng không thể vãn hồi nếu đập trên dòng chính sông Mê Kông được xây dựng.

Nói riêng về con đập Xayaburi, trong khi lợi ích về kinh tế Việt Nam chỉ được hưởng chừng 5% trong tổng lợi ích của các nước hạ lưu, thì các tác động đối với sinh kế của người dân và môi trường sinh thái Đồng Bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là chưa thể đong đếm hết. Con đập sẽ ảnh hưởng tới lưu lượng dòng chảy, nguồn lợi thủy sản, độ bồi đắp phù sa, gây xói mòn, thoái hóa đất và làm trầm trọng quá trình xâm nhập mặn… từ đó ảnh hưởng tới nông-ngư nghiệp và sinh kế của hàng chục triệu người dân ĐBSCL.

Chưa hết, nếu được xây dựng, đập Xayaburi có thể trở thành tiền lệ cho các dự án tiếp theo đang được đề xuất trên dòng chính Mê Kông và mang lại tác động khôn lường cho Việt Nam, đất nước nằm ở cuối nguồn con sông này.

Từ đó, các đại biểu đã thống nhất ủng hộ phương án hoãn triển khai các dự án đập trên dòng chính Mê Kông ít nhất trong 10 năm để chờ các nghiên cứu sâu hơn, có thể đánh giá toàn diện các tác động của từng con đập và các tác động tích lũy của tổng thể các dự án thủy điện.

Đập Xayaburi đánh bạc với sinh kế của hàng triệu người
Thủy điện Xayaburi: Tác động sâu rộng, thông tin hạn hẹp