Nước mặn xâm nhập sâu vào sông Vàm Cỏ Đông

ThienNhien.Net – Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Long An cho biết, do ảnh hưởng triều cường kết hợp nắng nóng và gió chướng mạnh, hiện nay độ mặn ở các sông đang tăng nhanh từ 1,5-4,5 g/l so với cuối tháng 02/2011.

Dự báo trong 10 ngày tới, độ mặn tiếp tục tăng nhanh và xâm nhập sâu về phía thượng nguồn gồm các huyện Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, Đức Hòa, Đức Huệ.

Đặc biệt, theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Long An, nước mặn đang xâm nhập sâu vào sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây, sẽ tràn vào một số kênh đầu mối làm ảnh hưởng đến việc bơm nước vào ruộng để cày ải gieo sạ lúa hè thu.

Hiện nay, tại các huyện phía Nam của tỉnh là Thủ Thừa, Tân Trụ, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, bà con tranh thủ cày ải 40%-50% diện tích, chờ mưa xuống để gieo sạ.

Ngành nông nghiệp chỉ đạo các trạm thủy nông thường xuyên kiểm tra và đóng kín các cống đập khi nước lớn, vận động bà con gia cố các tuyến đê bao lửng theo các tuyến kênh rạch, các tuyến đê bao dọc theo sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây, ngăn nước mặn tràn vào ruộng để khi mưa xuống làm đất gieo sạ kịp mùa vụ.