Nhiều điểm mới trong Năm Du lịch Quốc gia 2011

ThienNhien.Net – Năm 2011 là lần đầu tiên Năm du lịch Quốc gia được nhiều địa phương phối hợp tổ chức. Đây cũng là lần đầu tiên việc tổ chức năm Du lịch Quốc gia có sự vào cuộc rất sớm, sự giám sát, phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành.

Sáng 25/01, tại buổi họp báo Năm du lịch Quốc gia (DLQG) về biển đảo tại Phú Yên và 7 tỉnh duyên hải miền Trung, Tổng cục trưởng Tổng Cục Du Lịch Trần Văn Tuấn cho biết, Năm DLQG 2011 có nhiều điểm mới nổi bật.

Trước tiên, Phú Yên là địa phương mở đầu cho chuỗi Năm DLQG từ 2011-2017 nhằm xây dựng bản đồ du lịch Việt Nam, đây cũng là một chương trình nằm trong chiến lược phát triển du lịch trong thập kỷ tới. Dự kiến, sau Phú Yên tổ chức Năm du lịch Quốc gia sẽ đến Thừa Thiên – Huế, Hải Phòng, Lâm Đồng, Thanh Hóa, Kiên Giang, Lào Cai.

Năm DLQG 2011 cũng là năm đầu tiên không phải chỉ một địa phương tổ chức mà cả 7 tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận cùng phối hợp tổ chức với chiến lược phối kết hợp phát triển du lịch theo vùng miền.

Năm 2011, lần đầu tiên việc tổ chức Năm DLQG có sự vào cuộc rất sớm, sự giám sát, phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo Bộ với các ngành và địa phương. Tỉnh Phú Yên đã có gần 3 năm để chuẩn bị ý tưởng, kịch bản, chương trình cũng như đã có các chương trình xúc tiến quảng bá về sự kiện trọng đại này.

Phú Yên cũng đã có nhiều nổ lực nâng cấp, xây mới cơ sở vật chất, hạ tầng với nhiều khách sạn, nhà nghỉ, khu du lich sinh thái, trung tâm hội nghị với hơn 2.500 buồng. Tuy nhiên con số này chỉ đáp ứng tối đa được 5.000 khách du lịch, nếu số lượng khách đến Phú Yên đông hơn chắc chắn tỉnh sẽ không đáp ứng được nhu cầu ăn nghỉ của khách.

Tổng Cục trưởng Trần Văn Tuấn cho rằng, ngoài việc tiếp tục đầu tư xây mới các cơ sở lưu trú, tỉnh cũng nên huy động, mở rộng nhiều loại hình lưu trú như homestay (ở tại nhà người dân), các cơ sở lưu trú tư nhân, trường học dành cho những khách du lịch chấp nhận dịch vụ nghỉ ngơi đơn giản với số lượng đông.


Cồng chiêng tại lễ hội Ka tê của đồng bào Chăm Bình Thuận. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Nhiều sự kiện quy mô quốc gia, quốc tế

Năm DLQG 2011 với chủ đề Du lịch Biển đảo tổ chức tại Phú Yên đúng vào năm tỉnh kỷ niệm 400 năm hình thành và phát triển của tỉnh. Ngoài sự kiện trung tâm là Lễ khai mạc Năm DLQG vào ngày 01/04/2011 tại thành phố Tuy Hòa thì hơn 30 sự kiện văn hóa, thể thao du lịch lớn sẽ diễn ra lần lượt từ tháng 1 đến tháng 12/2011 tại 8 tỉnh thành Duyên hải miền Trung.

Những sự kiện quy mô quốc tế là điểm nhấn của Năm DLQG là Festival Thuyền buồm Quốc tế – Bình Thuận; Giải lướt ván buồm cúp thế giới PWA cũng tại Bình Thuận; Giải leo núi chinh phục đỉnh núi Đá Bia tại Phú Yên; Cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế-Đà Nẵng; Liên hoan và hội hợp xướng Quốc tế Việt Nam lần 1 tại Quảng Nam; Đêm giao lưu văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc và một số nước tại Phú Yên; Festival Biển Nha Trang lần thứ 5; Festival Nghệ thuật Âm nhạc truyền thống các nước Asean và Hội thảo Quốc tế “Di sản văn hóa Nam Trung Bộ và phát triển du lịch trong hội nhập quốc tế”.

Những sự kiện quy mô quốc gia với nhiều hoạt động văn hóa, truyền thống đặc sắc bao gồm Hội thơ Nguyên tiêu núi Nhạn (Phú Yên); Lễ hội Quán Thế Âm (Đà Nẵng); Liên hoan dân ca Bài chòi toàn quốc (Quy Nhơn); Khai mạc “Tháng du lịch biển, đảo Việt Nam”; Lễ hội các làng biển Việt Nam (Ninh Thuận); Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch các dân tộc miền Trung-Tây Nguyên (Tuy Hòa); Lễ hội Katê (Bình Thuận).

Như vậy, một loạt các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch diễn ra nối tiếp nhau suốt năm 2011 tại 8 tỉnh miền Trung (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận) sẽ tạo điểm nhấn đặc biệt cho ngành du lịch Việt Nam năm 2011.

Nhiều tour du lịch khảo sát quốc tế cũng được ưu tiên diễn ra tại Phú Yên và 7 tỉnh Miền Trung. Các hoạt động quảng bá cho Năm DLQG tại Phú Yên cũng được tiến hành tại các Hội chợ du lịch quốc tế, các chương trình xúc tiến điểm đến trong và ngoài nước.

Ngoài chương trình Gameshow về du lịch phát sóng vào giờ vàng trên Đài Truyền hình Việt Nam, các hình ảnh, hoạt động của Năm DLQG Phú Yên cũng sẽ được phát trên sóng của kênh quyền hình du lịch quốc gia suốt năm 2011.

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao lớn của năm 2011 như Chương trình ca nhạc Duyên dáng Việt Nam, Cuộc thi Sao Mai điểm hẹn, Giải bóng đá nam bãi biển toàn quốc và Giải Vô địch Vovinam toàn quốc, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 17-2011 cũng diễn ra tại Phú Yên để góp phần làm tưng bừng hơn nữa Năm DLQG Du lịch Biển Đảo-Phú Yên 2011.