Cá chết hàng loạt do đâu?

ThienNhien.Net – Trong khi các địa phương miền núi đang sốt ruột từng ngày vì lượng trâu bò chết rét tăng nhanh thì ở nhiều nơi, bà con cũng đứng ngồi không yên vì hiện tượng cá chết hàng loạt.

Tại ba địa phương có số lượng cá chết nhiều nhất là Đồng Tháp, Gia Lai và Quảng Nam, hiện tượng cá chết được phán đoán là do môi trường nước bị ô nhiễm. Theo ghi nhận của Công an Nhân dân, cá ở sông Bàn Thạch, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ chết có thể do nguồn nước thải từ hai cơ sở sản xuất vàng sa khoáng gần đó. Hiện tượng cá chết trên sông Ba, đoạn qua thị xã An Khê, Gia Lai cũng trong tình trạng tương tự bởi con sông này vẫn hàng ngày phải gánh lượng chất thải từ nhiều nhà máy tuyển quặng.

Riêng tại Lạng Sơn và Thừa Thiên – Huế, hiện tượng cá chết là do thời tiết quá lạnh. Trong hai ngày 15 và 16/1, hầu hết các gia đình nuôi cá trên địa bàn Lạng Sơn đều bị ảnh hưởng ít nhiều. Loại cá chết rét chủ yếu là chim trắng, cá trắm, cá trê…

Hiện ở một số địa phương khác, người dân đã phải dùng bèo và rơm rạ phủ lên mặt ao để giữ ấm cho cá. Nhiều hộ còn tăng cường bơm nước và tăng lượng thức ăn để cá có sức đề kháng tốt nhằm chống chọi bệnh tật và giá rét.