2011 – Năm quốc tế về rừng

ThienNhien.Net – Để nâng cao nhận thức về bảo tồn cũng như tăng cường quản lý và phát triển rừng bền vững vì lợi ích của các thế hệ hiện tại và tương lai, Liên Hợp Quốc đã chính thức tuyên bố năm 2011 là Năm Quốc tế về rừng.

Rừng chiếm 31% tổng diện tích đất trên thế giới, là lá phổi của Trái đất, là thảm thực vật giữ vai trò to lớn đối với con người như: cung cấp gỗ, củi; điều hoà khí hậu; ngăn chặn gió bão; tạo ra Oxy; điều hoà nước; là nơi cư trú của muôn loài động thực vật và nơi tàng trữ các nguồn tài nguyên quý hiếm… Đặc biệt, rừng là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển bền vững toàn cầu .

Theo Ngân hàng Thế giới, ước tính có hơn 1,6 tỷ người sống phụ thuộc vào rừng, và ngành công nghiệp lâm sản là một nguồn cung cấp khối lượng lớn việc làm, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của quốc gia và khu vực. Số liệu thống kê mới đây cho thấy, 30% diện tích rừng được sử dụng để sản xuất gỗ và các sản phẩm phi gỗ, thương mại lâm sản ước đạt 327 tỷ USD mỗi năm.

Tuy nhiên, hiện nay, rừng đang bị con người khai thác quá mức, khiến thiên nhiên bị tàn phá nặng nề, môi trường và khí hậu thay đổi, đe doạ sự sống trên khắp Trái đất.

Ước tính của Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết, mỗi năm 130.000km² rừng trên thế giới bị biến mất do nạn phá rừng. Điều này khiến cho môi trường sống của 2/3 loài trên Trái đất bị thu hẹp, đa dạng sinh học bị suy giảm, và với đà này, trong tương lai không xa, mỗi ngày chúng ta sẽ phải nói lời chia tay với 100 loài.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi đất rừng sang đất nông nghiệp, đất định cư, thu hoạch gỗ không bền vững, quản lý đất đai không hiểu quả… cũng là những lý do phổ biến nhất cho sự thất thoát rừng ở nhiều khu vực trên thế giới.

Liên quan đến hiện tượng biến đổi khí hậu, Ngân hàng Thế giới cho biết, 20% lượng phát thải khí nhà kính hiện nay là do phá rừng.

Do đó, cùng với Diễn đàn về rừng được thành lập năm 2000, Liên Hợp Quốc đã quyết định chọn năm 2011 là Năm Quốc tế về rừng với mục tiêu chính là thúc đẩy việc quản lý, bảo tồn và phát triển bền vững tất cả các loại rừng; đồng thời tăng cường cam kết chính trị lâu dài giữa các quốc gia dựa trên “Tuyên bố Rio” (1992), các nguyên tắc trong Chương trình nghị sự 21 về công tác chống phá rừng.

Cụ thể, thông qua các hoạt động trong Năm Quốc tế về rừng tại các quốc gia và khu vực, Liên Hợp Quốc mong muốn mật độ che phủ rừng trên toàn thế giới sẽ gia tăng đáng kể thông qua quản lý rừng bền vững (SFM), bao gồm bảo vệ, phục hồi trồng rừng và tái trồng rừng, cùng những nỗ lực ngăn chặn suy thoái rừng. Đồng thời, giảm những tác động kinh tế, xã hội và môi trường đến rừng bằng cách cải thiện sinh kế của người dân sống phụ thuộc vào rừng.

 

Rừng chiếm 31% tổng diện tích đất trên thế giới. Thương mại lâm sản ước đạt 327 tỷ USD mỗi năm. (Ảnh: UN)
Đời sống của hơn 1,6 tỷ người trên thế giới hiện đang phụ thuộc vào rừng. (Ảnh: UN)
80% đa dạng sinh học trên Trái Đất tập trung ở rừng. (Ảnh: UN)
30% diện tích rừng được sử dụng để sản xuất gỗ và các sản phẩm phi gỗ. (Ảnh: UN)