Sắp có Khu bảo tồn voọc chà vá chân đen

ThienNhien.Net – Theo tin từ UBND tỉnh Khánh Hoà, Bộ NN&PTNT đã đồng ý về chủ trương và giao cho tỉnh triển khai thành lập Khu bảo tồn loài voọc chà và chân đen ở rừng Hòn Hèo thuộc huyện Ninh Hoà.

Cho đến nay, Khánh Hoà được xác định là tỉnh có quần thể voọc chà vá chân đen lớn nhất trên cả nước. Năm 2007, các nhà khoa học đã phát hiện ở đây có khoảng 100-110 cá thể.

Rừng tại bán đảo Hòn Hèo nơi thành lập khu bảo tồn nay chủ yếu còn lại rừng thứ sinh. Tại đây áp lực lên tài nguyên thiên nhiên rất lớn do các hoạt động sinh kế của bả con như đốn gỗ hầm than, phát triển đầm tôm hay việc phát triển du lịch, cơ sở hạ tầng của địa phương.

Kể từ khi được các chuyên gia phát hiện và công bố, quần thể voọc chà vá chân đen càng thu hút sự truy lùng của các tay thợ săn. Tháng 12/2007, hai cá thể voọc bị sát hại ở khu vực rừng Ea Krông Rou, thuộc huyện Ninh Hoà. Nguồn tin từ báo Công An TP.HCM cho biết từ năm 2008 đến tháng 7 năm 2010, có ít nhất 5 vụ săn bắt, đặt bẫy voọc chà vá chân đen, sát hại 20 cá thể.

Voọc chà vá chân đen có tên khoa học là Pygathrix nigripes, thuộc nhóm linh trưởng chuyên ăn lá. Đây là loài linh trưởng quý hiếm, chỉ có ở khu vực Đông Dương. Tại Việt Nam, ngoài tỉnh Khánh Hoà, chà vá chân đen sống rải rác ở một số khu rừng thuộc các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ như Kon Tum, Ninh Thuận.