Hợp tác nghiên cứu chất ô nhiễm trên sông Mê Kông

ThienNhien.Net – Hội thảo phát động nghiên cứu về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (POPs) do mạng lưới các trường đại học lưu vực sông Mê Kông thực hiện được tổ chức từ ngày 13-16/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Tháp.

Hội thảo có sự tham dự của các nhà khoa học đến từ các nước lưu vực sông Mê Kông (Việt Nam, Thái Lan, Myanma, Lào, Campuchia) và Hoa Kỳ.

Tại đây, các nhà khoa học sẽ cùng xây dựng chiến lược lấy mẫu số liệu POPs, đồng thời lập bản đồ phân bố đất ngập nước lưu vực sông Mê Kông và bản đồ phân bố các loài cỏ dại ngoại lai. Các nhà khoa học cũng sẽ dành hai ngày (14-15/12) đi thăm Vườn quốc gia Tràm Chim-Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp để tìm hiểu thực tế, thử nghiệm và đào tạo các kỹ thuật này.

Theo giới khoa học, các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy đang gây tác hại rất lớn, làm giảm sức khỏe con người và gây ô nhiễm môi trường trên khắp thế giới. POPs từ thuốc trừ sâu và các nguồn khác ngấm vào các hệ thống nước mặt và có thể tích tụ ở sông hồ và đầm lầy.

Lưu vực sông Mê Kông là một trong những dòng sông quan trọng nhất thế giới trong việc hỗ trợ cuộc sống con người thông qua nông nghiệp, nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, nhưng hiện có rất ít nghiên cứu về POPs ở sông Mê Kông.

Được sự tài trợ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, dự án nghiên cứu POPs lưu vực sông Mê Kông là một phần trong Sáng kiến hạ nguồn sông Mê Kông của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, trong đó Hoa Kỳ hợp tác cùng Việt Nam, Campuchia, Lào và Thái Lan để đương đầu với các thách thức về giáo dục, môi trường và y tế xuyên quốc gia.