Triển khai tiết kiệm năng lượng trong thuỷ nông

ThienNhien.Net – Chi cục Thuỷ lợi phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội đã bước đầu tập huấn và thí điểm cho các cán bộ kỹ thuật vận hành, bảo dưỡng các trạm bơm tại các công ty thuỷ lợi của Hà Nội. Được biết, lượng điện tiêu thụ khi vận hành các trạm bơm thuỷ nông ở Hà Nội hiện là rất lớn.

Theo Báo Kinh tế Việt Nam ngày 16/11/2010, các trạm bơm do các công ty thủy lợi quản lý hiện nay phần lớn đều được lắp đặt từ cách đây ba bốn mươi năm, do vậy thiết bị, máy móc đã lạc hậu, hiệu suất chỉ đạt 70%, trong khi hệ thống điện xuống cấp, gây nhiều tổn thất điện năng .

Thêm vào đó, các công ty cũng chưa xây dựng được quy trình bảo dưỡng định kỳ, vận hành thích hợp, cán bộ kỹ thuật chưa được tập huấn các kỹ năng cơ bản, quản lý bảo dưỡng còn chưa khoa học nên chưa nâng cao được hiệu suất của máy bơm và sử dụng điện hiệu quả.

Do đó, theo ông Hoàng Quân – chuyên viên Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội, để hạn chế vấn đề này thì các trạm bơm cũ cần phải được cải tạo hoặc thay mới, đồng thời công tác bảo dưỡng định kỳ phải được thực hiện theo đúng quy trình đã đặt ra.

Ngoài ra, các các công ty thuỷ lợi cũng có thể áp dụng giải pháp thay thế và nâng cấp thành bơm sử dụng gioăng kín cơ khí. Đây được xem là giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong lĩnh vực làm kín trục bơm. Các sản phẩm bơm được nâng cấp sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí điện năng, không cần bảo dưỡng hàng năm và vận hành tuyệt đối an toàn, ổn định.

Các giải pháp trên đã được hầu hết các cán bộ kỹ thuật tại 10 trạm bơm của hà Nội tiếp nhận. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để nâng cao hiệu suất sử dụng các trạm bơm, giảm được chi phí điện năng tiêu thụ, góp phần vào mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mà Chính phủ đã đặt ra.