Theo giấy phép tận thu, đại thụ “chết”

ThienNhien.Net – Chuyện các đầu nậu buôn gỗ vận chuyển 9 cây đại thụ đã bị đánh cả gốc ra khỏi huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên để tiêu thụ, bị công an tỉnh Phú Yên bắt giữ, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận… Điều đang nói là những đại thụ này được khai thác “hợp pháp” dưới hình thực “tận thu” do ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa cấp phép.


Báo điện tử Dân Việt ngày 12/10/2010 cho biết, Chín cây đại thụ nói trên nằm trong số 25 cây đã được UBND huyện Sơn Hòa cấp giấy phép khai thác tận dụng trên nương rẫy của các hộ gia đình vào ngày 31-8-2010 và chỉ được phép sử dụng trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, các hộ dân đã bán cây cho đầu nậu cây cảnh để chở số cây này bán ra ngoài tỉnh. Mỗi cây có giá từ 2 – 5 triệu đồng.

Sau khi bị công an tỉnh Phú Yên phát hiện và ngăn chặn không cho chuyển khỏi địa bản huyện Sơn Hòa, đồng thời Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã ra công văn khẩn yêu cầu huyện Sơn Hòa không kiểm soát, không cho người dân trong huyện chuyển các đại thụ này đi nơi khác tiêu thụ, huyện Sơn Hòa đã quyết định trồng lại những đại thụ này trong Khu di tích Nhà thờ Bác Hồ tại xã Sơn Định, cách khu vực khai thác cây đại thụ khoảng 10km về phía Tây.

Sự việc đến đây coi như đã khép lại một chu trình những biến cố lớn lao trong vòng đời những đại thụ trăm tuổi: Bị đào cả gốc, vận chuyển rồi lại trồng lại tại địa phương. Không biết, khi cho phép người dân khai thác “tận thu” đại thụ trên nương rẫy, Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa có suy xét đến nguy cơ những giấy phép tận thu này sẽ bị lạm dụng và tạo tiền lệ xấu khiến rừng xanh nơi đây mất dần đại thụ hay không khi mà vấn nạn tiêu dùng cây đại thụ làm cảnh đang đe dọa tàn sát rừng xanh không chỉ của Phú Yên, mà trên phạm vi cả nước.

Bắc miền Trung vừa bị vùi dập tan hoang bởi sự cuồng thịnh của cơn đại hồng thủy lịch sử, người dân cả nước bùi ngùi xót thương khúc ruột miền Trung, và cho gần 100 đồng bào bị thiệt mạng và mất tích vì lũ dữ, thì ở Nam miền Trung, không ít những “cột trụ” của rừng xanh – lá phổi điều hòa thiên tai lại đang bị người ta phạt trụi lá, đánh cả gốc! Ai bảo vệ rừng xanh?

Vị tất, khi rừng xanh đau, lệ người khó giữ!