Ô nhiễm chì do khai thác vàng cướp hàng trăm sinh mạng ở Nigeria

ThienNhien.Net – Nhóm điều tra của Liên hợp quốc trở về từ bang Zamfara ở miền Bắc Nigeria hồi cuối tháng 9/2010 cho biết tình trạng khủng hoảng do ô nhiễm chì ở đây đã vượt tầm kiểm soát. Hàng trăm người đã bị chết, hàng ngàn người khác đang đối mặt với bệnh tật. Nhóm kêu gọi Liên hợp quốc cần có các biện pháp can thiệp khẩn cấp.

Tình trạng bệnh tật và chết chóc tại Zamfara xuất phát từ việc những người dân đua nhau cày xới mảnh đất vốn đã bị nhiễm chì nặng của họ lên đào đãi tìm vàng. Sự việc chỉ phát lộ từ hồi đầu năm nay.

 

Khi tìm hiểu tại hiện trường, các chuyên viên của Liên hợp quốc đã phát hiện tình trạng còn tệ hại hơn thông tin ghi nhận ban đầu rất nhiều. Số trường hợp tử vong và ốm đau không được biết đến thậm chí chiếm đa số.

 

Cũng như nhiều vùng quê khác, tỉ lệ sinh ở Zamfara khá cao, mỗi gia đình có thường từ 5 đến 10 con. Nhiều trẻ em trong suốt thời gian qua bị nhiễm độc nhưng đáng tiếc đã không được điều trị thuốc thang.

 

Kết quả kiểm định chất lượng môi trường cho thấy tình trạng nhiễm độc chì trong đất và trong lương thực, thực phẩm của người dân thậm chí nghiêm trọng hơn so với trong nước.

 

Nguồn chì này một phần vốn đã tồn tại sẵn trong môi trường, nhưng phần đa là từ các chất phụ gia trong quá trình đãi, tách vàng. Ngay cả trong không khí, tỉ lệ thủy ngân cũng rất cao.

 

Ở ngôi làng Bagega nơi trước đây từng là một điểm mỏ, tỉ lệ thủy ngân trong không khí vượt ngưỡng cho phép 100 lần. Chất kim loại này khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ phá hoại hệ thần kinh và hệ tiêu hoá.

 

Mặc dù phác nên một bức tranh Zamfara rất ảm đạm, nhóm nghiên cứu không yêu cầu ngăn cấm hoàn toàn các hoạt động khai thác vàng đang diễn ra, mà đề xuất nên địa phương thực hiện quá trình này một cách an toàn hơn, chẳng hạn như đưa quặng ra khỏi làng để lưu giữ và xử lý, thay vì trong các hộ dân như hiện nay.

 

Cho tới thời điểm kết thúc chuyến điều tra của Liên hợp quốc, mới chỉ có hai ngôi làng được xử lý làm sạch. Được biết, bản báo cáo hoàn chỉnh của Liên hợp quốc về tình trạng này sẽ được công bố trong tháng 10.