Hố đen do quy hoạch trái quy luật tự nhiên?

ThienNhien.Net – Thời gian qua, tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xuất hiện thêm các “hố đen” rình rập người và các phương tiện tham gia giao thông.


Tính từ ngày 13/09 đến nay đã có 9 “hố đen” được người dân phát hiện hoặc do xe cộ lưu thông sa vào. Liên tục trong các ngày 1, 7, 8, 9, 12/10/2010, hàng loạt “hố đen” xuất hiện trên các tuyến đường ở thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, vào lúc 12g ngày 12/10, tại giao lộ Hoàng Diệu 2, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, một hố khá sâu khoảng 3m đường kính gần 2m đã chôn chặt bánh xe container do anh Lê Mạnh Hưởng, 32 tuổi quê Thái Bình điều khiển.

Nói về hiện tượng này, PGS-TS Lê Văn Trung, Giám đốc Trung tâm Địa tin học (đơn vị thực hiện quan trắc lún mặt đất trên địa bàn TP.HCM) cho rằng, trên thực tế hiện tượng lún tại TP.HCM đã xuất hiện từ lâu và không chỉ làm hư hại các công trình hạ tầng giao thông, mà còn gây ra hàng loạt sự cố đối với nhà ở của người dân.

Trao đổi về việc nhiều “hố đen” xuất hiện trên các tuyến đường trong thời gian gần đây, ông Trần Thế Kỷ – Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết: “Do nhà thầu không làm đúng quy trình thi công lu lèn từng lớp kết cấu nền đường hoàn chỉnh nên khi trời mưa, có nước thâm nhập, cát trôi xuống những lỗ bọng dưới nền đường gây ra lún sụp.

Ở góc độ bao quát hơn, GS-TSKH Lê Huy Bá, Viện Khoa học – Công nghệ – Quản lý môi trường cho rằng, hiện tượng lún nghiêm trọng kéo theo ngập lụt gia tăng tại TP.HCM là hệ quả của việc phát triển quy hoạch đi ngược với quy luật của tự nhiên.