Thiếu nước nghiêm trọng ở các hồ thủy điện

ThienNhien.Net – So với năm 2009, mực nước của các hồ thủy điện hiện nay đã xuống thấp kỷ lục, thậm chí có nơi đang ở mực nước chết. Và dù đã qua thời kỳ đỉnh mưa lũ, nhưng tình trạng thiếu nước nghiêm trọng vẫn xảy ra trên toàn hệ thống thủy điện của cả nước, hiện hữu nguy cơ thiếu nước, thiếu điện trong mùa khô tới.


Cụ thể, mực nước của hồ Hòa Bình hiện nay còn 99,72m thấp hơn tuần trước 1m và thấp hơn cùng kỳ năm 2009 là 10m. Mực nước hồ Tuyên Quang đạt 103,49m, thấp hơn cùng kỳ năm 2009 là 2m.

Tình trạng thiếu nước của hệ thống hồ thủy điện miền Nam và miền Trung còn nghiêm trọng hơn. Nhiều hồ đang ở mực nước chết hoặc nhỉnh hơn mực nước chết một chút. Như hồ Sông Ba Hạ cao hơn mực nước chết 0,3m, hồ Hàm Thuận cao hơn mực nước chết 0,1m, hồ thủy điện Trị An chỉ cao hơn mực nước chết 0,13m.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, dù mùa mưa năm nay kéo dài (hết tháng 10) nhưng lượng mưa thu được rất thấp, ngay cả trong tháng mưa cao điểm, lượng mưa cũng chỉ đạt 60-70% so với cùng kỳ nhiều năm. Điều này dẫn đến tình trạng lưu lượng dòng chảy về các các hồ cực thấp, nên các nhà máy thủy điện không thể đảm bảo nước để hoạt động, gây khó khăn trong việc sản xuất điện, đặc biệt là trong mùa khô tới.

Cùng đó, vấn đề chất lượng rừng suy giảm, đặc biệt là diện tích rừng nguyên sinh, rừng nhiều tầng, rừng phòng hộ đầu nguồn và các loại rừng có khả năng giữ nước thủy sinh giảm sút đã làm mất đi khả năng điều tiết nước của hệ thống sông, hồ khi có lũ về.

Trước tình trạng này, để tích nước sản xuất điện cho mùa khô năm sau, Tập đoàn Điện lực Việt nam (EVN) đã huy động tối đa các nguồn nhiệt điện than, turbin khí, nhiệt điện chạy dầu…, nhằm giảm áp lực lên các nhà máy thủy điện.