Nhập lậu tôm hùm đỏ – loài ngoại lai nguy hại

ThienNhien.Net – Cùng với rùa tai đỏ, tôm hùm nước ngọt (hay tôm hùm đỏ) cũng là một trong số những loài gây nguy hại tới môi sinh. Mới đây, việc nhập lậu hơn 500 con tôm hùm đỏ từ Mỹ về Việt Nam của Công ty Phú Thành (Sóc Trăng) đã dấy lên trong dư luận mối lo ngại về một đại họa mà loài động vật này có thể gây ra cho các công trình thủy lợi, cầu cống.


Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sóc Trăng – Nguyễn Văn Khởi, đây là loài hung dữ, sống được ở môi trường nước ngọt. Nếu thoát ra sông rạch đồng bằng sông Cửu Long, chúng sinh sôi nhanh chóng, sẽ là đại họa cho các công trình thủy lợi, cầu cống. Tỉnh sẽ kiên quyết ngăn chặn không cho Công ty Phú Thành nuôi khảo nghiệm loại tôm này.

Được biết, tôm hùm nước ngọt hay tôm hùm đỏ (Procambarus clarkii) có nguồn gốc Bắc Mỹ, là loại hàng hóa đặc biệt, muốn nhập khẩu phải xin giấy phép của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT).

Hiện, Bộ NN&PTNT mới chỉ cấp phép cho Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 nhập loài tôm này để thực hiện đề tài nghiên cứu, chưa cấp phép cho bất cứ một đơn vị nào khác.

Do đó, những tổ chức, cá nhân nào nhập lậu tôm hùm đỏ về nuôi sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành và buộc tiêu hủy.

Tháng 07/2007, Bộ NN&PTNT đã xét duyệt đề tài “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm hùm nước ngọt thích hợp với các tỉnh phía Bắc” và giao Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 thực hiện tại Phú Thọ. Đây là đề tài nghiên cứu kỹ thuật nuôi, khảo nghiệm sự thích ứng phát triển của nó trong điều kiện miền Bắc nước ta và đánh giá tác động tới môi trường sinh thái. Đề tài sẽ hoàn thành vào cuối năm 2010.