Thêm một cá thể hổ nuôi nhốt bị chết

ThienNhien.Net – Vì điều kiện nuôi nhốt không đảm bảo nên mới đây, ngày 7/8/2010, một cá thể hổ nữa bị chết trong trại nuôi nhốt hổ trái phép của gia đình ông Nguyễn Mậu Chiến, ở thôn 27, xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.


Cá thể hổ này có trọng lượng gần 150kg, kết quả mổ pháp y cho thấy, hổ chết có hiện tượng bị tụ huyết trùng, dạ dày xuất huyết. Hiện cơ quan chức năng đã niêm phong xác hổ trong tủ bảo ôn và giao cho gia đình quản lý có sự giám sát của Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân.

Tuy không mắc bệnh truyền nhiễm, nhưng là tang vật của vụ nuôi nhốt trái phép, mặt khác lại là động vật quý hiếm thuộc nhóm 1B được pháp luật quy định cấm săn bắt, buôn bán, tiêu thụ, nên xác cá thể hổ này bắt buộc phải bị tiêu huỷ theo quy định. Song đến nay việc tiêu huỷ xác các thể hổ này vẫn chưa được tiến hành.

Được biết đây là cá thể hổ thứ 3 trong đàn hổ 16 con của gia đình ông Nguyễn Mậu Chiến bị chết. Trước đó, vào ngày 28/1/2008, huyện Thọ Xuân cũng đã tiến hành tiêu hủy 2 cá thể hổ nuôi nhốt bị chết tại đây, dưới sự giám sát của Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã thế giới (WCS).

Trong 13 con hổ còn lại của gia đình ông Chiến, con nặng nhất có trọng lượng tới 250kg, con nhỏ nhất 120kg. Những cá thể này đang rất cần các ngành chức năng có những biện pháp bảo vệ kịp thời.