Từ tháng 8, thị trường có xăng sinh học

ThienNhien.Net – Bắt đầu từ tháng 08/2010, sản phẩm xăng sinh học E5 sẽ được bán trên thị trường tại 20 cửa hàng thuộc TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, TP. Vũng Tàu, Hải Phòng và Hải Dương.


Ngày 29/07, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã công bố việc đưa sản phẩm xăng sinh học E5 ra thị trường vào đầu tháng 8.

Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol), được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe gắn máy, ô tô. Xăng sinh học được ký hiệu là “EX” (trong đó, X là tỷ lệ phần trăm ethanol nhiên liệu biến tính trong công thức pha trộn xăng sinh học). Do có trị số octan cao (RON = 109) nên khi pha ethanol vào xăng gốc sẽ giúp gia tăng trị số octan cho hỗn hợp nhiên liệu, đồng thời nâng cao hiệu suất cháy, tỷ số nén cao hơn giúp tiết kiệm nhiên liệu, làm động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ động cơ.

Bên cạnh việc giảm lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt, do được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tái tạo và có khả năng phân hủy sinh học, xăng sinh học còn góp phần giảm hiệu ứng nhà kính so với xăng truyền thống.

Trước khi chính thức được đưa ra thị trường, xăng sinh học E5 (hỗn hợp của 95% xăng không chì A92 với 5% ethanol, nồng độ 99,7%) đã được kiểm chứng bằng các thử nghiệm chạy động cơ xe ôtô trên băng thử, chạy ôtô thực địa trên các địa hình, chạy đội xe ô tô hiện trường để đánh giá và lấy ý kiến người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học E5 cùng thử nghiệm việc tồn trữ xăng sinh học E5 bằng các bồn chứa ngầm tại các trạm xăng.

Các kết quả thử nghiệm đều cho thấy, xăng sinh học E5 có trị số octan cao hơn so với xăng truyền thống nên đảm bảo chất lượng tốt và góp phần vào việc bảo vệ môi trường.

Việc đưa xăng sinh học E5 ra thị trường là góp phần thực hiện “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025” của Chính phủ, đánh dấu một bước phát triển mới trong ngành công nghiệp Năng lượng của Việt Nam.

Sau khi đưa xăng E5 ra thị trường 5 địa phương nói trên, PVN sẽ tiếp tục thực hiện việc bán loại xăng này tại Đà Nẵng, Huế và Cần Thơ.

Từ năm 2012, PVN sẽ cung ứng khối lượng lớn sản phẩm xăng sinh học E5 cho thị trường cả nước.