Hợp tác để ứng phó với an ninh lương thực

ThienNhien.Net – Diễn đàn Á – Âu (ASEM) về “An ninh lương thực bền vững” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã được tổ chức vào ngày 05/07/2010 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 7 tại Bắc Kinh (tháng 10/2008), nhằm đóng góp vào nỗ lực chung của ASEM trong việc bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.


Phát biểu khai mạc, Tiến sỹ Bùi Bá Bổng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, Việt Nam coi trọng hợp tác quốc tế nhằm ứng phó với vấn đề an ninh lương thực trong bối cảnh thị trường nông sản thế giới chịu nhiều tác động phức tạp, đặc biệt là từ cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Việc tổ chức Diễn đàn ASEM về “An ninh lương thực bền vững” nhằm tạo kênh chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi về các giải pháp ứng phó giữa các thành viên ASEM, qua đó thúc đẩy hợp tác trong ASEM trong việc giải quyết vấn đề an ninh lương thực.

Diễn đàn được chia thành 03 phiên thảo luận với 12 bản báo cáo, tập trung đánh giá về các tác động của cuộc khủng hoảng tài chính – suy thoái kinh tế toàn cầu đối với vấn đề an ninh lương thực cùng các thách thức như việc tăng giá các mặt hàng lương thực, các bệnh dịch mới nổi lên, sự biến đổi khí hậu toàn cầu, sự thu hẹp về diện tích đất nông nghiệp và nguồn nước.

Các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm về cách thức ứng phó với an ninh lương thực cũng như nhất trí đề xuất các biện pháp tăng cường phối hợp giữa các thành viên ASEM thông qua việc đẩy nhanh quá trình chuyển giao công nghệ tiên tiến phục vụ phát triển nông nghiệp, tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp tư nhân và nhà nước, phối hợp hiệu quả hơn các chính sách quốc gia cũng như khu vực…

Kết quả của diễn đàn sẽ được báo cáo lên Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 8, được tổ chức tại Brúc-xen, Bỉ vào ngày 04 – 05/10/2010.

Ngày 06/07/2010, các đại biểu đã có chuyến thăm vùng sản xuất lúa cao sản áp dụng mô hình GAP và Nhà máy chế biến gạo tại tỉnh Tiền Giang.