Bước tiến trong công nghệ robot phỏng sinh học

ThienNhien.Net – Không chỉ đơn giản dùng để trang trí, hoa robot còn có thể quay phim, báo nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, ô nhiễm… và cả khí độc. Đó là sáng chế của 4 chàng sinh viên năm thứ ba, ngành cơ điện tử Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM. Sáng chế này được đánh là một trong những bước đi đầu tiên của việc phát triển công nghệ robot phỏng sinh học (biomimetics) ở Việt Nam.

Hoa robot cao chừng 30cm với ba phần chính: thân, lá, hoa có khả năng chuyển động riêng biệt và độc lập với nhau. Khi có người tiến lại gần chậu hoa, cây hoa sẽ tự động hướng về phía người đó, cánh hoa xòe ra, camera bắt đầu hoạt động, thu nhận hình ảnh và truyền về máy chủ, khi đó người chủ sẽ biết nhà “có khách” dù đang ở bất kỳ đâu. Hoa robot còn có khả năng “nhảy” theo nhạc.

Tuy nhiên, theo sinh viên Nguyễn Sỹ Hưng, trưởng nhóm chế tạo, chức năng trang trí, giải trí chưa phải là yếu tố chính của phát minh này, nhóm muốn hướng việc ngụy trang phục vụ trong an ninh, nhận biết môi trường xung quanh để đưa ra các cảnh báo. 

Hoa được gắn các cảm biến tương tác với môi trường bên ngoài. Khi ánh sáng đủ thì hoa nở bung, thiếu ánh sáng, lại thu vào hoặc nhiệt độ cao thì lá rũ xuống… Với chức năng ghi hình, cảm biến nhiệt độ, ánh sáng, một hoa robot có giá thành khoảng 1 triệu đồng. Các công xưởng, nhà máy sản xuất có thể dùng robot này để kiểm tra môi trường làm việc cho công nhân.

Được biết, nhóm sáng chế hoa robot đang cố gắng hoàn thiện robot để gửi báo cáo tới Hội nghị quốc tế về robot phỏng sinh học do IEEE – một tạp chí điện tử trong lĩnh vực khoa học máy tính và truyền thông – tổ chức vào tháng 10 tới tại Thâm Quyến (Trung Quốc).