Mưa, lốc liên tiếp xảy ra tại nhiều nơi

ThienNhien.Net – Liên tiếp trong những ngày qua, mưa lớn và lốc xoáy đã xảy ra tại nhiều địa phương ở nước ta, điển hình là các tỉnh miền núi phía Bắc, Quảng Ngãi, Tiền Giang, Thừa Thiên Huế và Bình Phước.


Từ đêm 11/06 rạng sáng ngày 12/06, mưa lớn trên diện rộng đã biến toàn thị xã Lai Châu thành một biển nước, ước tính trên 100ha hoa màu, mạ gieo cùng hàng chục hecta diện tích nuôi trồng thuỷ sản bị mất trắng. Ngay lập tức, công tác cứu hộ đã được triển khai nhanh chóng và toàn bộ người dân đã được di dời an toàn ra khỏi vùng nguy hiểm.

Trước đó một ngày, trên địa bàn tỉnh Bắc Cạn cũng xảy ra mưa to, lượng nước từ thượng nguồn sông Cầu đổ về quá lớn, làm một trụ đá giữa cầu tạm 62 trên quốc lộ 3 thuộc địa bàn xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) đã bị trôi, một trụ khác cũng bị nghiêng 15 độ. Toàn bộ giao thông trên quốc lộ 3, tuyến Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng tạm thời ngừng hoạt động.

Cùng thời điểm này, tại xã Phong Hoà, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế, một cơn lốc xoáy kéo dài 15 phút kèm theo mưa giông đã quét qua xã này vào chiều 12/06, gây thiệt hại nặng về nhà cửa và hoa màu.

Còn tại tỉnh Bình Phước, theo số liệu thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, chỉ trong hai tháng 4 và 5/2010, mưa đá và lốc xoáy đã gây thiệt hại ước tính hơn 24 tỷ đồng.

Ngược lại, mưa lớn xảy ra tại các tỉnh Quảng Ngãi, Tiền Giang lại cứu hàng nghìn ha lúa hè thu và hoa màu đang thiếu nước nghiêm trọng. Ngoài ra, mưa còn giúp người dân có lượng nước dự trữ phục vụ sinh hoạt trong những ngày sắp tới. Tuy nhiên, mưa cũng làm nhiều tuyến đường bị ngập sâu, gây ách tắc giao thông.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, khoảng chiều tối và đêm ngày 15, rạng sáng ngày 16/06, nhiều khả năng mưa giông và lốc xoáy lại diễn ra tại một số địa phương trên cả nước.