Ủy hội Sông Mê Kông thăm đập Trung Quốc

ThienNhien.Net – Tuần này đoàn đại biểu của các quốc gia hạ nguồn Mê Kông và Ban thư ký Ủy hội Sông Mê Kông (MRC) sẽ thăm các đập thủy điện của Trung Quốc trên dòng Mê Kông, đồng thời tham dự buổi hội thảo tại Bắc Kinh bàn về hợp tác tương lai giữa Trung Quốc và MRC.


Đoàn đại biểu của Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam sẽ tới thăm đập Tiểu Loan và Cảnh Hồng trên sông Lan Thương – thượng nguồn dòng Mê Kông thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

MRC cũng cho biết sẽ cử đoàn đại biểu gặp chính phủ Trung Quốc tại Bắc Kinh để thảo luận về các giải pháp tăng cường sự tham gia của Trung Quốc vào hoạt động của MRC.

Trong một động thái khác, tháng này Trung Quốc sẽ có khóa tập huấn về quản lý lũ lụt và giảm nhẹ thiên tai dành cho đội ngũ nhân viên thuộc các cơ quan chính phủ của năm nước cùng lưu vực Mê Kông.

Theo MRC, chuyến thăm tới đập Tiểu Loan và Cảnh Hồng lần này thể hiện sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Trung Quốc và các nước thành viên MRC, tạo tiền đề cho việc chia sẻ hiệu quả hơn các dữ liệu và thông tin về kế hoạch xây dựng và vận hành đập, đồng thời giúp MRC đến gần hơn với sứ mạng và nhiệm vụ đã tuyên ngôn của mình trong việc quản lý nguồn nước Mê Kông.

Ông Jeremy Bird, chủ tịch MRC cho biết sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa MRC và Trung Quốc là rất cần thiết nhằm chuẩn bị cho bất cứ sự thay đổi trong tương lai nào đối với chế độ dòng chảy do các đập thủy điện ở thượng nguồn gây ra đối với khu vực hạ nguồn Mê Kông.

Các sự kiện lần này cũng thể hiện cam kết tăng cường hợp tác mà Trung Quốc đã tuyên bố trong Hội nghị thượng đỉnh tại Hua Hin. Tại đó, Trung Quốc đã nhấn mạnh hợp tác chặt chẽ hơn với MRC trong lĩnh vực hàng hải, du lịch, đánh giá môi trường chiến lược cho thủy điện, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, nông nghiệp – thủy lợi, phòng chống lũ lụt – giảm nhẹ thiên tai và trao đổi nhân lực kỹ thuật.