Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

ThienNhien.Net – Chiều 01/06, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký kết hợp đồng xây dựng nhà máy chính thuộc Dự án Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 theo hình thức hợp đồng EPC (thiết kế-cung cấp-lắp đặt) với Nhà thầu Marubeni (Marubeni Corporation) – một trong những Tập đoàn thương mại hàng đầu của Nhật Bản.


Dự án do EVN làm chủ đầu tư thuộc quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006-2015 có xét đến 2025 (Tổng sơ đồ điện VI) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn được xây dựng tại xã Hải Hà huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa có tổng công suất lắp đặt 600MW, sản lượng điện mỗi năm 3,6 tỷ Kwh.

Theo ông Đào Văn Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị EVN, nhà máy sử dụng nhiên liệu than, công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, thông số hơi tới giới hạn, công nghệ đốt hiện đại phù hợp với than antraxit Việt Nam và đã được kiểm chứng.

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc thiết kế và xây dựng nhà máy nhằm đảm bảo các chỉ tiêu cao về độ sẵn sàng, hiệu suất tính ổn định, an toàn và đảm bảo các yếu tố bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế.

Nhiên liệu sử dụng cho nhà máy là than nội địa của Việt nam và dự kiến là than cám 5 (do mỏ than Hòn Gai cung cấp khoảng 1,6 triệu tấn/năm). Cũng theo ông Đào Văn Hưng, nhà máy sẽ được đấu nối với hệ thống điện quốc gia thông qua trạm 220KV Nghi Sơn bằng đường dây mạch kép 220KV có chiều dài 11km.

Theo tiến độ đã được thỏa thuận, sau khi hợp đồng EPC có hiệu lực, nhà máy sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại tổ máy 1 vào quý IV/2013 và tổ máy 2 sẽ đưa vào vận hành quý II/2014.

Khi đi vào hoạt động nhà máy sẽ góp phần đảm bảo điện an toàn và kinh tế cho khu vực Bắc Trung bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng Nam Thanh Hóa và Bắc Nghệ An, đặc biệt là Khu kinh tế Nghi Sơn – Thanh Hóa đã được quy hoạch trở thành vùng kinh tế trọng điểm quốc gia.