Đà Nẵng: Rà soát toàn bộ "điểm nóng" ô nhiễm

ThienNhien.Net – Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh vừa cho biết, UBND thành phố đã có cuộc họp với Sở Tài nguyên và Môi trường để rà soát lại toàn bộ các “điểm nóng” ô nhiễm môi trường của địa phương nhằm tìm giải pháp xử lý triệt để.


Sau 2 năm thực hiện đề án xây dựng thành phố môi trường (2008-2015), Đà Nẵng đã làm được khá nhiều việc, trong đó nổi bật là hoàn thành xây dựng hệ thống xử lý thoát nước vệ sinh môi trường và xử lý rác thải ở bãi rác Khánh Sơn; xử lý dứt điểm các cống ô nhiểm đổ thẳng ra các bãi tắm biển; xây dựng lò đốt chất thải y tế, trung tâm hoả táng…

Hiện nay, thành phố đang tiếp tục tập trung xử lý các điểm nóng về ô nhiễm, đặc biệt là Âu thuyền Thọ Quang. Nơi này vừa là âu thuyền, cảng cá, lại là nơi đổ nước thải của Khu công nghiệp thuỷ sản Thọ Quang nên tình hình ô nhiễm rất nghiêm trọng và khó xử lý dứt điểm.

Thành phố Đà Nẵng đã thuê Công ty TNHH Quốc Việt (TP.HCM) xây dựng tại đây riêng một trạm xử lý nước thải. Giải pháp là sẽ thu gom toàn bộ nước thải từ các nhà máy, xí nghiệp thuộc Khu công nghiệp thuỷ sản Thọ Quang và hút nước từ lòng âu thuyền để xử lý.

UBND Thành phố cũng đã giao cho Công ty Môi trường Đô thị nạo vét bùn lắng đọng từ đáy âu thuyền. Trạm xử lý này sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động vào tháng 06/2010. Hy vọng sẽ chấm dứt vấn nạn ô nhiễm kéo dài tại đây.

Dự kiến kinh phí cho việc xử lý ô nhiễm trên địa bàn thành phố trong thời gian này lên đến 30 tỷ đồng.