Kiểm soát chặt chẽ tạp chất trong tôm nguyên liệu

ThienNhien.Net – Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn nữa tình trạng đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và xử lý nghiêm hành vi vi phạm, bởi đây là hành vi gian lận thương mại, gây ảnh hưởng xấu cho uy tín hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu.


Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) cho biết, vì lợi nhuận, một số cơ sở thu mua, sơ chế tôm vẫn tổ chức bơm chích tạp chất và một số doanh nghiệp chế biến thủy sản vẫn mua tôm nguyên liệu có tạp chất để chế biến rồi đưa ra thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đây là hành vi gian lận thương mại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, uy tín hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu, ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị về việc cấm đưa tạp chất vào nguyên liệu thủy sản, Bộ NNPTNT và nhiều địa phương cũng ban hành quy định nghiêm cấm và triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng tình hình vi phạm vẫn có xu hướng gia tăng.

Để sớm chấm dứt tình trạng này, Bộ trưởng Bộ NNPTNT đã yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là các tỉnh trọng điểm Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về kiểm soát tạp chất và tác hại nghiêm trọng của hành vi bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu đến các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, phát động quần chúng nhân dân lên án, tố giác các hành vi gian lận đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sử dụng tôm có tạp chất để chế biến.

Các địa phương cần đẩy mạnh kiểm tra, giám sát các cơ sở thu gom nguyên liệu, sơ chế, chế biến tôm nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kể cả việc rút giấy phép kinh doanh đối với cơ sở tái phạm; thông báo công khai danh sách các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về cấm bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT đề nghị phải có hình thức xử lý nghiêm các cán bộ, công chức tiếp tay, bao che cho các cơ sở, doanh nghiệp có hành vi bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu.

Hiệp hội Chế biến xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tiếp tục duy trì Chương trình “Doanh nghiệp nói không với tạp chất”; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng địa phương trong việc giám sát, thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền chấp hành các quy định liên quan để tự nguyện cam kết thực hiện “Nói không với tạp chất” tới các doanh nghiệp chế biến, các đại lý thu mua nguyên liệu …

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các cơ quan quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tại các tỉnh trọng điểm (Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang) tăng cường kiểm tra chặt chẽ chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm các lô nguyên liệu, sản phẩm thủy sản trước khi tiêu thụ, tuyệt đối không để các lô tôm có tạp chất được đưa ra tiêu thụ trên thị trường nội địa và xuất khẩu. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Công Thương kiểm tra các tụ điểm “nóng” về bơm chích tạp chất trên địa bàn các tỉnh trọng điểm để xử lý nghiêm khắc các
hành vi vi phạm.