Đà Nẵng: Khai thác cát sỏi trái phép vẫn “nhộn nhịp”

ThienNhien.Net – Mặc dù Đà Nẵng đã có quyết định phê duyệt quy hoạch quản lý, khai thác cát, sỏi trên địa bàn thành phố từ năm 2006, nhưng tình trạng khai thác trái phép hiện nay vẫn diễn ra phức tạp và chưa được xử lý dứt điểm.

Theo phản ánh của báo Nhân dân số ra ngày 20/05/2010, sông Tuý Loan đoạn thuộc cầu Giăng (xã Hoà Nhơn, huyện Hoà Vang) là điểm nóng của việc khai thác cát trái phép. Mỗi năm, lượng cát từ các lòng sông ở Hoà Vang bị khai thác ước tính khoảng 200.000m3, việc khai thác cát diễn ra chủ yếu trên sông Tuý Loan thuộc địa phận 2 xã Hoà Nhơn và Hoà Phong.

Dọc sông Tuý Loan ngược lên thượng nguồn, hai bên bờ sông sạt lở nhiều điểm nghiêm trọng, có đoạn vết lở khoét sâu vào trong làng xóm, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của bà con. Dù đã có lực lượng dân phòng tuần tra nhưng các thuyền khai thác cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động.

Bên cạnh đó, hoạt động của các công ty được cấp giấy phép cũng diễn ra nhiều sai phạm. Điển hình như Công ty cổ phần DINCO khai thác không đúng nơi quy định, không tuân thủ các quy định…nên làm sạt lở 2 bên bờ sông, khiến nhiều diện tích đất canh tác của người dân bị cuốn trôi, một số hộ phải di dời nơi ở.

Nhưng mức phạt dành cho các chủ phương tiện khai thác quá thấp, không đủ tính răn đe, trong khi lực lượng kiểm tra, lực lượng chức năng lại quá mỏng khiến tình trạng khai thác cát lậu vẫn diễn ra nhộn nhịp, nhất là vào ban đêm.