Sông Trà Khúc bị “đầu độc”: Cá chết hàng loạt

ThienNhien.Net – Trong những ngày này, tại hạ lưu sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) đoạn chảy qua các xã Tịnh Long, Tịnh An, Tịnh Thiện, huyện Sơn Tịnh xuất hiện cá chết hàng loạt, nổi trắng cả một đoạn sông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và đời sống của hàng trăm hộ gia đình sống bằng nghề chài lưới.


Cá chết trắng sông – nguyên nhân do đâu?

Theo phản ánh của người dân, hiện tượng cá chết trên sông Trà Khúc đã xảy ra từ ba hôm nay, hàng vạn con cá các loại từ bé đến lớn, cua, lịch… chết la liệt trôi nổi trên mặt nước đã bắt đầu trương sình bay mùi hôi thối, nước chuyển màu đục vàng, sủi bọt.

Trước tình trạng này, người dân địa phương đã được huy động ra sông vớt cá, tuy nhiên do lượng cá chết lớn và trôi tấp nhiều nơi nên không thể vớt hết, khiến môi trường nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Được biết, mấy năm trở lại đây, cứ vào mùa nước cạn, khoảng tháng 5 – 6, sông Trà Khúc lại bị ô nhiễm nặng, cá chết hàng loạt. Nhưng chưa năm nào nước sông lại chuyển màu, bốc mùi và cá chết nhiều như năm nay.

Lý giải về hiện tượng này, nhiều người dân và chính quyền xã Tịnh Long cho rằng nguyên nhân là do việc khai thác vàng sa khoáng ở thượng nguồn cùng vấn nạn xả thải trực tiếp của nhiều nhà máy từ Khu công nghiệp Quảng Phú, mà điển hình là Công ty Cổ phần (CP) Đường Quảng Ngãi gây ra.

Người dân cùng chính quyền xã Tịnh Long đã nhiều lần phản ánh và kiến nghị lên các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

Ghi nhận điều này, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi cũng cho biết, nhiều nhà máy đã xả trực tiếp chất thải xuống sông Trà Khúc, trung bình lên đến 58.000m3 mỗi ngày, góp phần gây ô nhiễm dòng sông. Sở cũng đã kiểm tra và nhắc nhở các nhà máy này, tuy nhiên chỉ được một thời gian “đâu lại vào đó”.

Các cơ quan chức năng vào cuộc

Từ những bức xúc của người dân cùng nhiều bài báo phản ánh tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Trà Khúc, sáng 05/05/2010, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp và phối hợp với phòng Cảnh sát môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh thành lập ba đoàn kiểm tra, tìm nguyên nhân khiến cá chết.

Đoàn đã tới những điểm cá chết dày đặc, lấy mẫu nước, mẫu cá chết để xét nghiệm và thực hiện việc phỏng vấn người dân trong khu vực về tình trạng cá chết vào mùa nắng trong nhiều năm qua, đồng thời kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại Công ty CP Đường Quảng Ngãi.

Trong buổi làm việc này, lãnh đạo Công ty CP Đường Quảng Ngãi cho biết, công ty đã cho bịt ống nước thải ra sông Trà Khúc và ngừng hoạt động Nhà máy xử lý cồn rượu hơn 1 tháng nay. 

Tuy nhiên thực tế lại trái ngược với báo cáo này.


Hồ chứa nước thải hèm cồn rượu bị “bốc hơn” hàng ngàn m3. (Ảnh: VietNamNet)

Cụ thể, tại hồ chứa nước thải hèm cồn rượu (nguồn nước thải chưa xử lý), đoàn kiểm tra đã phát hiện một lượng nước thải lên tới gần chục ngàn m3 được thải ra môi trường.

Ngạc nhiên hơn, đoàn kiểm tra đã phát hiện ra hệ thống đường ống dẫn nước thải cùng hai van đóng, mở được che khuất bởi những lùm cây.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ 06/05, dấu tích Công ty CP Đường Quảng Ngãi xả nước thải ra sông Trà Khúc còn mới nguyên, cây cỏ hai bên bờ hồ và nơi xả thải chết rạp.

Về vấn đề này, ông Võ Văn Nha, Giám đốc Nhà máy Cồn – Rượu Quảng Ngãi (thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi), cũng thừa nhận trong quá trình súc rửa các thiết bị máy móc đã xả nước thải ra sông Trà Khúc.

Trước đó, năm 2009, công ty này từng bị tỉnh Quảng Ngãi phạt 1,3 tỉ đồng do gây ô nhiễm môi trường. Mới đây, vào ngày 19/04, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi đã yêu cầu công ty phải tháo dỡ toàn bộ các đường ống ngầm xả thải ra sông Trà Khúc nhưng đến nay công ty vẫn chưa thực hiện.


Ống nước xả thải ra sông Trà Khúc của Công ty CP Đường Quảng Ngãi dù bị yêu cầu tháo bỏ nhưng đến nay vẫn còn hoạt động. (Ảnh: Bee.net.vn)

Hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi đang tổng hợp các kết quả điều tra, tập trung làm rõ nguyên nhân trong vòng 2 ngày tới và sẽ xử lý nghiêm nếu xác định Công ty CP Đường Quảng Ngãi là thủ phạm gây ô nhiễm, làm chết cá trên sông Trà Khúc.