Phát động Tuần lễ Quốc gia Nước sạch 2010

ThienNhien.Net – Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Tuần lễ Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, ngày 22/04, tại xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ (Thái Nguyên), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng UBND tỉnh Thái Nguyên đã phát động Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn năm 2010, diễn ra từ 29/04 đến 06/05.


Năm nay, cùng với Ngày Nước Thế giới (22/03), Ngày Môi trường Thế giới (05/06), Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn sẽ thực sự trở thành phong trào trong cả nước cùng xuống đường tham gia công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn và bảo vệ nguồn nước sạch vì sức khỏe cộng đồng và vì một cuộc sống tốt đẹp, văn minh.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đào Xuân Học, Việt Nam là một trong 5 nước bị ảnh hưởng mạnh mẽ nhất từ những tác động của biến đổi khí hậu đến môi trường, nguồn nước, con người và đời sống kinh tế xã hội. Năm 2010 còn được Liên Hợp Quốc chọn là năm “Nước sạch cho một thế giới khỏe mạnh”. Ngoài ra, ở Việt Nam, năm nay cũng là năm kết thúc Chương trình Mục tiêu Quốc gia giai đoạn II, chính vì vậy, sự kiện này có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Thống kê của Văn phòng thường trực Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cho biết, hiện cả nước có khoảng 79% người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có 39% số dân được dùng nước đạt tiêu chuẩn.

Ngay sau lễ phát động, các chuyên gia y tế đã tổ chức hướng dẫn trẻ em trên địa bàn rửa tay bằng xà phòng đúng cách. Đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh của xã Khôi Kỳ tiến hành ra quân làm vệ sinh trường học, đường làng ngõ xóm, khu di tích lịch sử 27/07 và trồng cây xanh tại nhà tưởng niệm.

Cũng trong khuôn khổ lễ phát động này, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Thái Nguyên đã khởi công xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt xã Khôi Kỳ có công suất 317 m3/ngày đêm với tổng vốn đầu tư 7,9 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cùng vốn đối ứng của nhân dân. Công trình sẽ hoàn thành vào năm 2011 để cung cấp nước sinh hoạt cho 3.100 nhân khẩu, các cơ quan, trường học, bệnh xá thuộc xã Khôi Kỳ.