Khai thác khoáng sản trái phép ở Thái Nguyên

ThienNhien.Net – Do việc tiếp cận với vỉa quặng tương đối dễ dàng, nên mỏ quặng sắt ở xóm Kim Cương, xã Cây Thị (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) luôn bị những hộ dân nơi đây tìm cách khai thác trộm, cho dù nó đang thuộc quyền quản lý của Mỏ sắt Trại Cau.

Dùng những phương tiện thủ công như cuốc, xẻng, người dân ở xóm Kim Cuơng cũng có thể bới đất lên lấy quặng đem bán. Vì thế, nhiều sân, vườn của những hộ dân trong xóm đã bị đào nham nhở, thậm chí đã có hộ còn đào ra sát cánh đồng để tìm quặng.

Báo Lao Động ngày 7/4/2010 dẫn lời ông Bàn Tài Tiên – Chủ tịch UBND xã Cây Thị cho biết: “Tình trạng người dân khai thác quặng trái phép đã xảy ra từ nhiều năm. Chúng tôi ra quân kiểm tra, xử phạt nhiều lần rồi, với mức phạt hành chính từ 2 – 20 triệu đồng, nhưng tình hình khai thác trái phép quặng vẫn diễn ra phức tạp”.

Việc khai thác quặng trái phép thường xuyên tái phát ở Cây Thị một phần là do người dân địa phương còn thiếu hiểu biết pháp luật. Khi bị chính quyền bắt quả tang tái phạm đào trộm quặng, một người dân xóm Kim Cương còn thản nhiên: “Tưởng lần trước đóng tiền phạt rồi thì phải được đào quặng chứ”!

Xóm Kim Cương rộng khoảng 10ha, nhưng có trữ lượng quặng sắt khá dồi dào, ước tính lên đến 9 vạn tấn.