300 con sếu đầu đỏ trở lại vùng tứ giác Long Xuyên

ThienNhien.Net – Mùa khô năm nay, đàn Sếu đầu đỏ trở lại vùng tứ giác Long Xuyên (Kiên Giang) để tìm mồi chậm hơn mùa khô năm trước 1 tháng, nhưng số lượng bầy đàn có đến khoảng 300 con, đông hơn năm trước gần 100 con.


Ngoài điểm đến lâu nay tại đồng Năng thuộc địa bàn ấp Ba Núi, xã Bình An, huyện Kiên Lương, lần trở lại năm nay đàn sếu còn có thêm một địa điểm mới, đó là cánh đồng cỏ bàng rộng 2.800 ha tại xã Phú Mỹ, huyện biên giới Giang Thành, cách địa điểm cũ tính theo đường chim bay khoảng 15km.

Đây cũng chính là vùng đất nằm trong Dự án “Khai thác bền vững đồng cỏ bàng, kết hợp với nghề thủ công truyền thống” thuộc Vùng quy hoạch bảo vệ đàn Sếu đầu đỏ do Hội Sếu Quốc tế tài trợ giai đoạn 1 với khoản kinh phí 150.000 USD, được triển khai cách đây gần 3 năm.

Qua theo dõi tại địa điểm mới, đàn Sếu đầu đỏ đã ngủ đêm tại đây, thay vì phải bay đi rất xa tìm chỗ ngủ đêm như những lần đến trước đây tại vùng đất thuộc địa bàn ấp Ba Núi.

Thực tế cho thấy, dự án trên đã gặt hái được thành công bước đầu theo hướng có lợi nhiều mặt, vừa cải tạo được môi trường sinh thái, vừa tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer, thông qua làm nghề thủ công mỹ nghệ, mà nguyên liệu chính là cỏ bàng, để xuất khẩu.