Xây dựng chính sách về chi trả dịch vụ môi trường rừng

ThienNhien.Net – Ngày 26/2, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phối hợp với một số tổ chức quốc tế tổ chức Hội thảo xây dựng Nghị định về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.


Cơ chế chi trả dịch vụ môi trường rừng được xây dựng nhằm xã hội hóa ngành lâm nghiệp, từng bước thiết lập cơ sở kinh tế bền vững góp phần bảo vệ môi trường và các hệ sinh thái, cải thiện chất lượng dịch vụ môi trường rừng. Đặc biệt, cơ chế này liên quan tới đảm bảo nguồn cung cấp nước cho thủy điện, sản xuất nước sạch và các hoạt động du lịch sinh thái.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hứa Đức Nhị khẳng định: “Việt Nam xây dựng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng nhằm ổn định cuộc sống người trồng rừng, bảo vệ rừng để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và cuộc sống của người dân. Đồng thời, rừng cũng là công cụ quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, góp phần ngăn chặn sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Do vậy, các cơ sở sản xuất điện, nước sử dụng nguyên liệu đầu vào là nguồn nước từ rừng mang lại phải được tính toán để đưa vào cơ cấu giá thành sản phẩm, tạo ra doanh thu và trả một phần cho việc duy trì, bảo vệ nguồn nước.”

Dự thảo về Nghị định chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đề xuất mức chi trả đối với nhà máy thủy điện là 20 đồng/kwh với điện thương phẩm và 40 đồng/m3 nước thương phẩm đối với nhà máy nước. Mức giá như đề xuất sẽ chiếm từ 0,36% đến 1,53% giá thành tiêu thụ nước sạch, khoảng 2,37% đến 8,6% giá thành sản xuất thủy điện.

Ông Jim Peters – Giám đốc Chương trình bảo tồn đa dạng sinh học vùng châu Á (ARBCP) đánh giá cao mô hình tại Lâm Đồng, Sơn La – nơi thực hiện thí điểm cơ chế chi trả dịch vụ môi trường rừng ở Việt Nam. Mô hình đã đưa ra nhiều kinh nghiệm quý trong việc thu phí – chi trả bằng tiền mặt, thiết lập cơ chế giữa người mua, người bán một cách khoa học và công bằng.

Theo ông Francis Donvan – Giám đốc đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAIDS) tại Việt Nam cho biết, Việt Nam là nước đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á xây dựng chính sách này và nếu được thực hiện thành công sẽ tạo thêm nguồn lực để bảo vệ rừng ở các địa phương.

Thông tin từ Hội thảo cũng cho biết, Nghị định về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 6 năm nay để trình Chính phủ.