Năng lượng xanh tái sinh giúp phát triển nông thôn

ThienNhien.Net – Ngày 09/02, Liên Hợp Quốc đã khai mạc Hội nghị các chuyên gia về công nghệ xanh và năng lượng tái sinh nhằm thảo luận chiến lược tận dụng nguồn năng lượng xanh và tái sinh (RET) để phát triển nông thôn bền vững.


Các nhà khoa học đã khẳng định tiếp cận các dịch vụ RET là điều kiện chủ yếu để phát triển nông thôn.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, hiện trên thế giới có hơn 2 tỷ người không được tiếp cận các dịch vụ năng lượng hiện đại mà phụ thuộc vào các nguồn nhiên liệu truyền thống và phi thương mại như gỗ, chất thải nông nghiệp, phân động vật… để đun nấu và thắp sáng.

Vấn đề này đã tác động tiêu cực đến môi trường, sức khỏe con người và điều kiện kinh tế – xã hội ở nông thôn.

Giáo sư Jeffrey D. Sachs, cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho rằng, trong điều kiện như vậy, RET là sự lựa chọn thay thế hiệu quả các dịch vụ năng lượng hiện đại vì tận dụng được nguồn năng lượng dư thừa và sẵn có ở nông thôn như gió, mặt trời, thủy điện nhỏ và khí sinh học.

Những nguồn năng lượng này không làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, không tạo ra các nguồn rác thải mà có thể đa dạng hóa các nguồn sản sinh năng lượng.

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh, triển khai RET ở các khu vực nông thôn có thể góp phần tăng khả năng cung cấp hàng xuất khẩu và sức cạnh tranh, đồng thời mở ra cơ hội mới cho hợp tác Nam-Nam, thúc đẩy thương mại và đầu tư phát triển nông thôn.