Chế tạo thành công máy bay quan trắc môi trường

ThienNhien.Net – Một nhóm sinh viên trường Đại học Bách Khoa TP. HCM vừa chế tạo thành công chiếc máy bay không người lái bằng vật liệu composite, với tên gọi Kata. Đây là sản phẩm giai đoạn 1 của đề tài cấp thành phố về “Nghiên cứu ứng dụng khí cụ bay tự động vào công tác quan trắc phục vụ quản lý và bảo vệ môi trường”.


Thông tin từ Người Lao Động ngày 21/01 cho biết, chiếc máy bay này có tổng trọng lượng 12 kg, sải cánh 2,5m, dài 1,7m, vận tốc trung bình 85 km/giờ, chở được vật nặng 4 kg và độ cao tối đa đạt được là 600m. Với mục đích ứng dụng trong công tác quản lý môi trường và tài nguyên thiên nhiên, máy bay được gắn camera quan sát để quay phim, chụp ảnh hiện trường từ trên cao, thiết bị đo nhiệt độ, áp suất không khí…

Nhờ đó, người sử dụng có thể theo dõi lộ trình của máy bay và những hình ảnh ghi lại được từ trên không qua màn hình máy tính được kết nối dưới mặt đất.

Hiện nay, nhu cầu về phương tiện để thực hiện công tác quan trắc môi trường là rất cấp thiết. Cụ thể, đối với việc quan trắc ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước trên sông, theo dõi chim di cư, thú hoang… nếu chỉ dùng sức người thì không thể theo dõi nhanh chóng, toàn bộ tình hình trên diện rộng. Đối với các vấn đề khó hơn như quan sát, do thám các khu vực bị nhiễm hóa chất độc hại, khu vực sạt lở bờ sông, tràn dầu trên biển…, thì việc dùng máy bay là cách khả thi và hiệu quả nhất.

Ngoài ra, máy bay này còn có thể ứng dụng trong việc tìm kiếm, cứu nạn người dân trong những đợt bão, lũ hay tàu thuyền mắc nạn trên biển…

Theo nhóm nghiên cứu, sau 7 năm tìm tòi và thử nghiệm, Kata là chiếc máy bay thứ 8 được chế tạo hoàn thiện nhất.