Khoa học Công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp

ThienNhien.Net – Được sự đồng ý của Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN), ngày 25/11 tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Vùng (Bộ KH&CN) đã tổ chức Hội thảo “Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân”. Tham dự hội thảo khoa học này có đại diện Bộ KH&CN – Thứ trưởng Trần Quốc Thắng, cùng sự tham gia của các nhà khoa học, nhà quản lý ở Trung Quốc, Đài Loan, Lào… và các nhà khoa học thuộc các trường Đại học, Viện Nghiên cứu, Sở KH&CN các tỉnh, thành phố tại Việt Nam.


Hiện nay, trên 70% dân số Việt Nam sống và làm nghề nông nghiệp. Dự báo đến năm 2020, Việt Nam vẫn còn trên 60% dân số sống, làm việc ở nông thôn. Trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng và Chính phủ Việt Nam luôn chú trọng phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Theo ông Trần Quốc Thắng, nhờ sự đầu tư mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam, ngành nông nghiệp nước ta đã có những bước tiến vượt bậc. Sản lượng cây trồng từ năm 2000 – 2008 tăng bình quân là: lúa 2,2%; lạc 5,2%; ngô 10,8%; đậu tương 7,6%; chè 11,6%; cà phê 3,4%; cao su 10,7%; hồ tiêu 12,1%; điều 20,8%. Lương thực bình quân đầu người/năm tăng từ 445 kg (năm 2000) lên 502 kg (năm 2008), ngành chăn nuôi phát triển bền vững, ngành nuôi trồng thủy sản tăng 19,5% về sản lượng, tăng 10,9% về giá trị. Từ chỗ là quốc gia thiếu lương thực, đến nay Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ 2 thế giới với bình quân xuất khẩu trên 4,5 triệu tấn/năm. Những tiến bộ về KH&CN có vai trò quyết định trong thành công này.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã cùng đánh giá vai trò của KH&CN với phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân; chia sẻ kinh nghiệm về nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KH&CN trong nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Qua đó xác định những giải pháp thúc đẩy quá trình nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao KH&CN, để KH&CN có những đóng góp lớn hơn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn nói riêng và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung.