Phước Sơn: Hơn 4.000 dân đứng trước nguy cơ thiếu đói cao

ThienNhien.Net – Sau khi gồng mình chống bão số 9, người dân miền trung nói chung, người dân huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam nói riêng đã và đang khẩn trương triển khai các công việc khắc phục những thiệt hại do bão gây ra, sớm ổn định đời sống nhân dân. Tuy nhiên với một trong 61 huyện miền núi nghèo nhất nước, với những thiệt hại khá nặng nề như Phước Sơn thì công tác khắc phục còn gặp không ít khó khăn. Đặc biệt nhất, tại 3 xã vùng cao của huyện là Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc việc khắc phục còn lắm gian nan, kéo theo đó tình hình đời sống nhân dân tại đây đang rơi vào tình cảnh đã khó lại càng khó khăn hơn.

Sự cố cầu treo Đakmy đứt đôi do lũ trong trận bão số 9 vừa qua, làm cho tuyến đường huyết mạch đi 3 xã vùng cao Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam hoàn toàn bị tắc nghẽn. Hệ thống điện chiếu sáng bị gãy đổ, đứt dây nhiều đoạn. Thông tin liên lạc bị tê liệt. Hơn một tháng nay, 3 xã này vẫn còn trong tình trạng bị cô lập. Phương tiện giao thông chính nối huyện với 3 xã này đến thời điểm hiện nay chủ yếu vẫn là lội bộ và vượt sông nước Mỹ tại khu vực cầu treo Đakmy bằng chuyến phà cáp treo tìm ẩn nhiều nguy hiểm. Bão còn vùi lấp hơn 90% diện tích lúa và hoa màu đến kỳ thu hoạch của bà con. Không những thế 96 ha ruộng nước một thời được bà con đồng bào dân tộc thiểu số Bhnong ở vùng núi cao Phước Sơn quý như vàng, coi như “vựa lúa” bị vùi lấp, hoàn toàn không khắc phục được; 500 ha quế 15 năm tuổi bị gió bão làm ngã đổ không thể thu hoạch được. Nguy cơ không đất sản xuất là điều khó tránh khỏi đối với hơn 4000 người dân nơi đây.

Trước bão, xã Phước Lộc dự trữ 3,5 tấn, Phước Thành 3 tấn và Phước Kim 3 tấn gạo cứu đói cho dân lúc giáp hạt. Tuy nhiên, một tháng xuất kho, giúp dân trong cơn hoạn nạn, đến nay lượng gạo dự trữ tại 3 xã này gần cạn kiệt, nếu không có phương án vận chuyển gạo vào, hơn 4.000 dân nơi đây chắc chắn sẽ đói. Không lưu thông, đói đau bệnh tật hung dữ sẽ như dòng Đăkmy hung dữ chợt ập đến “nuốt chửng” đồng bào 3 xã vùng cao của huyện Phước Sơn.

Lúc này, miền trung đang bước vào mùa mưa, những con bão và mưa kéo dài đã, đang và sẽ đến với khúc ruột miền trung. Lũ, đường sạt lở, giao thông tắc nghẽn sẽ còn tái diễn nhiều. Hơn lúc nào hết, đồng bào các xã Phước Kim, Phước Thành và Phước Lộc huyện Phước Sơn nói riêng rất cần sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng. Để chống chọi với cái đói trước mắt, phương án được chính quyền các địa phương đưa ra, nếu có gạo, các xã sẽ huy động dân lội bộ hàng chục km đường núi ra cầu dây Đăkmy cõng gạo vào. Bên cạnh đó, tập trung mọi nguồn lực nổ lực san ủi tại các điểm sạt lở, khắc phục giao thông, cố gắng ổn định tình hình đời sống nhân dân trong thời gian sớm nhất.