Giải thưởng cho Doanh nghiệp Bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Sáng 25/10/2009, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Cúp vàng vì Sự nghiệp Bảo vệ môi trường Việt Nam năm 2009, với sự tham dự của một số vị lãnh đạo Đảng, Quốc hội, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội, cùng hàng trăm đại diện doanh nghiệp trong cả nước. 110 doanh nghiệp trong số 189 doanh nghiệp tại 32 tỉnh, thành phố đăng ký dự giải đã vinh dự nhận giải thưởng này.


Đây là Giải thưởng lần thứ 3 do Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phối hợp với Bộ TN&MT khởi xướng tổ chức.
So với 2 lần trước đây, Giải thưởng Cúp Vàng vì Sự nghiệp Bảo vệ môi trường Việt Nam năm nay đã có bước phát triển vượt bậc, thu hút 189 doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế trên địa bàn 32 tỉnh/thành phố tham gia. Đó là các doanh nghiệp nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định Bảo vệ môi trường (BVMT), có nhiều sản phẩm thân thiện môi trường, tích cực đóng góp vào các hoạt động BVMT ở địa bàn hoạt động của mình.

Cụ thể, 110 đơn vị được trao Cúp và bằng khen vì Sự nghiệp Bảo vệ môi trường lần này là những doanh nghiệp đã và đang áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn, hoặc các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng, tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng trong quá trình sản xuất kinh doanh. Những người đứng đầu các đơn vị này còn được nhận bằng khen của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam.

Điển hình, như Công ty TNHH sản xuất và thương mại thiết bị y tế Minh Tâm (TP. HCM) – công ty Việt Nam đầu tiên sản xuất các sản phẩm nhựa y tế dùng một lần, phù hợp với tiêu chuẩn ISO 8536-4 TCVN. Trong quá trình sản xuất, công ty đã sử dụng các sản phẩm xử lý nước với công nghệ tiến tiến của Mỹ, thiết kế nhỏ gọn, hệ thống đồng bộ, vận hành tự động và đang hợp tác với Nhật Bản trong chương trình xử lý nước thải bằng sinh học.

Hay như Doanh nghiệp tư nhân nhựa Hoàng Thắng (Cần Thơ) đã nghiên cứu, sản xuất nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường, phục vụ nông dân như “dụng cụ gieo hạt thẳng hàng”, “máy gặt đập liên hợp”… Doanh nghiệp này cũng đã chế tạo “thiết bị phun xịt dung dịch kéo tay” nhẹ, dễ sử dụng, phun nhanh, phun đều, phun từ gốc đến ngọn nên diệt trừ rầy nâu và các bệnh trên lúa rất hữu hiệu, đồng thời giúp nông dân tránh bị nhiễm độc so với việc dùng bình xịt đeo lưng trước đây…

Giải thưởng là sự kiện thường niên quan trọng góp phần động viên mọi cá nhân, tập thể, doanh nghiệp quan tâm hơn đến công tác bảo vệ môi trường, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa của đất nước.