Tiết kiệm năng lượng: Vẫn là vấn đề nóng

ThienNhien.Net – Buổi tọa đàm với chủ đề “Nhà báo, doanh nghiệp và sản phẩm tiết kiệm năng lượng” do Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC-HCM) tổ chức ngày 30/09, đã diễn ra khá sôi động với sự tham gia của gần 30 doanh nghiệp cung ứng thiết bị, giải pháp tiết kiệm năng lượng và hơn 40 phóng viên báo đài của TP. HCM cùng các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai…


Sự tham gia nhiệt tình của các doanh nghiệp và nhà báo cùng những chia sẻ, phản hồi, những câu hỏi rất thời sự cho thấy rằng đề tài tiết kiệm năng lượng vẫn luôn là đề tài nóng đối với những người thật sự quan tâm. Với những nhà cung ứng thiết bị và giải pháp tiết kiệm năng lượng thì trăn trở làm sao cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh nhận thấy được hiệu quả và tin dùng sản phẩm của mình; Các doanh nghiệp ứng dụng sản phẩm, giải pháp thì mong muốn tìm được sản phẩm, công nghệ thích hợp vừa giúp tiết kiệm năng lượng để tăng hiệu quả kinh doanh vừa có chi phí đầu tư thấp. Với những người làm công tác quản lý thì hy vọng mọi cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đều thấm nhuần tư tưởng trong việc tiết kiệm năng lượng và thấy được lợi ích thiết thực của việc tiết kiệm đó.

Riêng đối với phóng viên báo đài – những người làm công tác truyền thông – thì hiệu quả thấy được của công nghệ, sản phẩm, giải pháp mà các doanh nghiệp cung ứng đưa ra và chứng minh được những hiệu quả đó, mới là điều quan trọng. Khi nắm được vấn đề một cách rõ ràng và cụ thể thì mới có thể đưa được thông tin chính xác đến người tiêu dùng. Chính vì thế, tại buổi tọa đàm, các bài trình bày của doanh nghiệp có nêu rõ hiệu quả về năng lượng từ các công trình đã thi công được các phóng viên báo đài quan tâm sâu sắc hơn.

Đến với buổi tọa đàm, đại diện ông ty Điện lực TP. HCM đã báo cáo những hoạt động tích cực và thành quả tiết kiệm điện của thành phố trong 8 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, 8 tháng đầu năm 2009, TP. HCM tiết kiệm được 141,45 triệu kWh nhờ các hoạt động như phối hợp với ECC-HCM làm kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp là khách hàng trọng điểm; tổ chức các lớp đào tạo tiết kiệm điện cho 2500 cơ quan khối hành chính sự nghiệp; phối hợp với ECC-HCM và Hepza (Ban quản lý các Khu công nghiệp & Khu chế xuất TP. HCM) tổ chức các buổi hội thảo tại các Khu công nghiệp, Khu chế xuất của thành phố…

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, một số doanh nghiệp cung ứng thiết bị như Công ty TNHH Garan, Công ty Công nghiệp lạnh Hưng Trí… đã thể hiện sự chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp sản xuất trong bối cảnh chi phí đầu tư ban đầu cho việc chuyển đổi công nghệ là quá lớn như hiện nay bằng cách thu hồi chi phí từ lợi nhuận trực tiếp của các doanh nghiệp sau khi lắp đặt hệ thống.

Với tình hình giá năng lượng nói chung và điện năng nói riêng ngày càng tăng cao, việc đầu tư chuyển đổi công nghệ và thực hiện các giải pháp hợp lý giúp tiết kiệm năng lượng được xem là phương pháp hiệu quả nhất. Tuy nhiên, khi chuyển đổi công nghệ, các doanh nghiệp gặp khó khăn về chi phí đầu tư ban đầu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp muốn thực hiện các giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng trong vận hành và quản lý cũng phải được sự tư vấn của các nhà chuyên môn.

Do vậy, tọa đàm về sản phẩm tiết kiệm năng lượng lần này nói riêng và các hội thảo liên quan đến tiết kiệm năng lượng do ECC-HCM tổ chức không những là chiếc cầu nối giúp các doanh nghiệp tìm kiếm được sản phẩm, giải pháp phù hợp cho mình mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận với những nguồn kinh phí hỗ trợ mà mục đích chính đáng nhất vẫn là quyền lợi trước hết cho doanh nghiệp.