“Cuộc chiến” xe cỡ nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu

ThienNhien.Net – Cùng với cuộc chạy đua sản xuất xe động cơ điện, cuộc chiến" về xe cỡ nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu cũng đang diễn ra quyết liệt giữa các hãng chế tạo ôtô hàng đầu của Nhật Bản.


Do không thể cạnh tranh được về mẫu mã và giá cả với các “đại gia” đi đầu trong lĩnh vực sản xuất xe lai như Toyota và Honda, các hãng xe nhỏ chú trọng vào việc nâng cấp động cơ xăng giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu một cách hợp lý hơn.

Hãng sản xuất xe hơi Daihatsu vừa tuyên bố vào năm 2010 hãng sẽ tung ra thị trường loại xe cỡ nhỏ động cơ xăng có mức tiêu hao nhiên liệu trên 30km/lít xăng, tương đương mức tiêu hao nhiên liệu của xe lai Prius của Toyota.

Xe của Daihatsu có chức năng tự động ngừng hoạt động của động cơ trong thời gian tắc đường nên tiết kiệm được mức tiêu hao nhiên liệu rất lớn. Ngoài ra, Daihatsu sẽ giảm trọng lượng loại xe hiện nay từ 800kg xuống còn 700kg, đồng thời thương lượng với các nhà sản xuất linh kiện phụ trợ và các công ty vận chuyển để cắt giảm tối đa chi phí.

Daihatsu sẽ cho phép các nhà đầu tư ngoài nước mua cổ phẩn của hãng. Tất cả những nỗ lực này sẽ giúp giá xe xuất xưởng của Daihatsu sẽ chỉ ở mức khoảng 10.000 USD.

Tập đoàn Suzuki cũng cho hay, trong vòng 2 năm nữa, hãng sẽ lắp đặt động cơ thế hệ mới cho dòng xe cỡ nhỏ để giảm 20% mức tiêu hao nhiên liệu so với các loại xe cỡ nhỏ thông thường hiện nay. Loại động cơ mới này sẽ được trang bị tính năng ngừng hoạt động trong lúc tắc đường và hộp số tự động vô cấp biến thiên (CVT) có khả năng giảm mức tiêu hao nhiên liệu một cách tối ưu.

Trong bối cảnh như vậy, các nhà chế tạo ôtô hàng đầu như Toyota và Honda đã ngay lập tức tuyên bố ý định tham gia thị trường còn nhiều tiềm năng này.

Honda cho biết vào năm 2010, hãng sẽ tung ra bán tại thị trường dòng xe loại nhỏ, dựa trên mẫu xe Fit, với mức tiêu hao nhiên liệu 30km/lít. Loại xe có dung tích xilanh 1.300c3 này sẽ có giá bán khoảng 15.000 USD.

Trong khi đó, Toyota dự định xuất xưởng loại xe có kích thước nhỏ gọn hơn xe Prius hiện nay và có mức tiêu hao trên 30km/lít vào năm 2011.