Phát triển nuôi cá Ông Tiên ở Củ Chi

ThienNhien.Net – Trước yêu cầu cần thúc đẩy nhanh chuyển đổi sản xuất nông nghiệp để theo kịp và phù hợp với quá trình đô thị hoá của thành phố Hồ Chí Minh nói chung, trên địa bàn huyện Củ Chi nói riêng, cá cảnh là một trong các vật nuôi được lựa chọn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi của huyện. Trong đó, cá Ông Tiên là một trong số các loài cá cảnh có nhiều tiềm năng để phát triển, do khả năng thích nghi và hiệu quả kinh tế mà đối tượng mang lại.


Xuất phát từ nhu cầu định hướng và chuyển giao kỹ thuật cho nông dân tham gia nghề nuôi cá cảnh tại vùng nông thôn mới như ấp Chánh , trạm Khuyến nông huyện Củ Chi đã xây dựng mô hình trình diễn: “Nuôi cá Ông Tiên thương phẩm bằng thức ăn công nghiệp”, nhằm góp phần hỗ trợ nông dân tại đây có hướng làm kinh tế ổn định hơn và từng bước hình thành ngành nghề nông nghiệp đô thị với những lợi ích xã hội và giá trị kinh tế xứng tầm với vùng nông thôn mới.

Sau 5 tháng thực hiện, với quy mô nuôi 300m2 bể xi măng, 3 hộ nông dân tham gia, kết quả thu được như sau: tỉ lệ sống của cá nuôi đạt 60 – 95%, năng suất cá thương phẩm thu được 46 – 57 con/m2 bể, tổng sản lượng của mô hình: 13.860 con. Tổng chi phí sản xuất cho một vụ (5 tháng): 15 – 18 triệu đồng bao gồm chi phí giống, thức ăn và khấu hao trang thiết bị. Theo giá bán hiện nay (thấp so với các năm trước do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế) là 3.200 đ/con, mô hình mang lại doanh thu 40 – 45 triệu đồng, lãi từ mô hình: 22 – 30 triệu đồng.

Mô hình không cần diện tích đất lớn, không cần vốn đầu tư nhiều, ít tốn công lao động. Vì thế, mô hình không chỉ phù hợp với nông nghiệp đô thị mà còn có thể áp dụng được với nhiều đối tượng nông dân tham gia sản xuất khác nhau, đặc biệt nông dân thuộc diện xóa đói, giảm nghèo. Với sự thành công của mô hình này từ khi xây dựng cho đến nay, đã có nhiều bà con từ các xã lân cận tham quan học tập kinh nghiệm nuôi. Riêng xã nông thôn mới Thái Mỹ đã có 8 hộ và một số bà con nông dân từ các xã khác tự đầu tư nuôi với qui mô từ 70m2 đến 150m2/hộ , chuyên nuôi cá kiểng để tăng thu nhập cho gia đình.

Theo đánh báo cáo của cán bộ kỹ thuật theo dõi mô hình: Củ Chi có nguồn nước nuôi tốt và có cơ sở kinh doanh cá kiểng lớn như SaiGon AQUARIUM, 2 cơ sở sản xuất giống cá kiểng các loại và trên 20 điểm kinh doanh cá kiểng trên địa bàn huyện sẽ là đối tác giải quyết đầu vào- đầu ra lớn giúp bà con tham gia nghề nuôi cá kiểng có thể sản xuất ổn định.