Nông nghiệp đô thị – Cần kế hoạch dài hạn.

ThienNhien.Net – Báo Tiền Phong điện tử ngày 25/08/2009 cho biết việc xây dựng những khu nông nghiệp công nghệ cao là hướng đi đúng đắn trong sự phát triển nông nghiệp của Hà Nội, nhưng hiện nay các dự án này lại đang hoạt động ngắc ngoải.


Dự án khu nông nghiệp công nghệ cao đầu tiên do Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Đầu tư & Phát triển Nông nghiệp Hà Nội (HADICO) thực hiện, hoạt động vào tháng 10/2004,với số vốn tới 20 tỷ đồng. Dự án đã được triển khai với các cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, kỳ vọng năng suất sẽ cao gấp nhiều lần so với phương thức canh tác thông thường của người dân.

Tuy nhiên, mới chỉ đi vào hoạt động được 5 năm, khu nông nghiệp công nghệ cao đã trở thành phế tích, cùng với sự xuống cấp của máy móc hiện đại và các cơ sở hạ tầng khác. Theo ông Nguyệt, Tổng Giám đốc của công ty HADICO cho biết, tình trạng này là do công ty đang phải lo di dời toàn bộ để trả đất cho chủ đầu tư mới để làm khu đô thị.

Cùng cảnh ngộ với dự án trên, cuối tháng 06/2007, một lò mổ tập trung hiện đại với số vốn lên tới 10 tỷ đồng, cũng do công ty HADICO xây dựng và đưa vào hoạt động, Thế nhưng, cũng hoạt động chỉ được trong một thời gian ngắn, nhà máy này đã phải đóng cửa do khả năng cạnh tranh yếu và nguy cơ bị di dời.

Do công tác quy hoạch địa phương còn yếu kém, khu nông nghiệp công nghệ cao hoạt động dở dang, và rơi vào cảnh chờ đợi di dời.