Thụ tinh cho voi bằng tinh trùng đông lạnh

ThienNhien.Net – Con voi cái 26 tuổi tên là Phang Sao tại Trung tâm bảo tồn voi Mae Sa ở thành phố Chiang Mai (Thái Lan) đã thụ thai sau khi được cấy tinh trùng đông lạnh hồi tháng 10 năm ngoái. Trường hợp thụ thai nhân tạo này nằm trong chương trình gây giống để duy trì số lượng voi trong nước đang bị giảm sút nhanh chóng tại Thái Lan.


Theo các chuyên gia, sau khi mang bầu 22 tháng, Phang Sao sẽ sinh ra một con voi con trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9 năm tới.

Để khỏi bị sảy thai, các chuyên gia tại trung tâm bảo tồn voi trên đang săn sóc đặc biệt cho voi mẹ. Ronnachit Roongsri, chuyên gia thú y được giao trách nhiệm chăm voi Phang Sao, cho hay họ sẽ săn sóc thật cẩn thận để voi mẹ sinh con vào tháng 9 năm tới.

Các chuyên gia cho biết, sau khi lấy tinh trùng từ một con voi đực, họ đã giữ tinh trùng trong khí nitrogen lỏng ở âm 196oC, là môi trường mà tinh trùng có thể sống tới 50 năm.

Mặc dù các chuyên gia thú y Thái Lan có thể cấy nhân tạo bằng tinh trùng tươi, nhưng họ nhận thấy việc này có thể sẽ làm cho giống voi bị giảm sút, vì thế họ đã không sử dụng phương pháp này. Do tinh trùng đông lạnh yếu hơn tinh trùng tươi, nên họ đã phải đợi cho đến khi voi cái rụng trứng cấy mới vào.

Chuyên gia Sitthidej Mahasawangkul – một trong những người tham gia đề án cấy tinh trùng đông lạnh cho voi nói họ đã thành công tới 80% và bây giờ chỉ còn đợi voi mẹ sinh con mà thôi.

Voi Phang Sao từng sinh voi con đầu lòng theo phương pháp tự nhiên cách đây khoảng 3 năm. Các chuyên gia giờ đây hy vọng đứa con thứ hai của nó sẽ ra đời khoẻ mạnh để họ có thể phát triển đề án này rộng rãi hơn nhằm bảo tồn loài voi tại Thái Lan hiện chỉ còn 4.500 con.