Môi trường sống ô nhiễm gây ung thư ở động vật

ThienNhien.Net – Theo một nhận định trong tạp chí chuyên ngành về căn bệnh ung thư Nature Reviews Cancer của Mỹ, hậu quả của việc xả thải chưa xử lý là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư ở động vật.


Trung tâm nghiên cứu động vật có vú sống dưới nước tại Sausalito (bang California) liên tiếp nhận được tin báo những khối u bất thường xuất hiện ở sư tử biển tại cảng Pier 39 San Francisco, và 17% trong số nạn nhân này đã chết vì suy thận hoặc bại liệt.

Loại khối u này liên quan đến nhóm vi rút gây bệnh herpes-1 và những con sư tử biển chết vì ung thư biểu bì sinh dục có nồng độ độc tố biphenyl polychlorinat hóa (PCBs-có trong chất làm mát và máy biến thế ) cao hơn mức cho phép đến 85%.

Người ta còn tìm thấy DDT trong mỡ của sư tử biển nhiễm bệnh, phần lớn chúng sinh ra gần vùng biển Channel Islands (chuỗi 8 hòn đảo thuộc Thái Bình Dương, nằm ngoài khơi khu vực Nam California của Mỹ) – nơi người ta đã từng đổ 1.700 tấn thuốc trừ sâu chứa DDT xuống biển khi loại chất hóa học này bị cấm sử dụng.

Tại Mỹ hàng năm có khoảng 1,6 tỉ tấn chất thải gia dụng nguy hiểm HHW (Household hazardous waste), nếu không được xử lý sẽ đe dọa môi trường sống của các loài động vật, trong đó có cả con người.