Bắc Kạn: Lâm tặc “mọc sừng” trước sự vây bắt của kiểm lâm

ThienNhien.Net – Là tỉnh vùng cao, địa hình núi đá vôi hiểm trở, nên Bắc Kạn là địa phương hiện có kho gỗ quí hiếm lớn nhất Việt Bắc với nhiều chủng loại như: đinh, nghiến, thông đá, trai, lý. Chính bởi vậy, mà nơi đây thường xuyên bị lâm tặc “nhòm ngó” với nhiều thủ đoạn tinh vi hay liên kết với dân bản địa để khai thác gỗ trái phép, trong khi lực lượng kiểm lâm quá mỏng đã không thể giữ được sự bình yên của rừng.


Mỗi ngày, kiểm lâm Bắc Kạn đã phát hiện và xử lý khoảng 2 vụ vi phạm luật Bảo vệ và phát triển rừng. Tính từ đầu năm đến hết tháng 7, Bắc Kạn đã phát hiện hơn 500 vụ vi phạm về Luật Bảo vệ và phát triển rừng, xử lý dứt điểm 323 vụ việc, thu nộp ngân sách hơn 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc vây bắt và xử lý vẫn là những vụ việc nhỏ lẻ, tự phát còn những trùm lâm tặc thì vẫn “mọc sừng” trước sự vây bắt của Kiểm lâm.

Những nơi phủ sóng di động thì lâm tặc chặt hạ cây rừng gữa thanh thiên bạch nhật, việc vây bắt quả tang lâm tặc đang chặt hạ cây rừng không hiệu quả, vì lâm tặc luôn trang bị các loại thiết bị thông báo cho nhau khi có lực lượng kiểm tra.

Theo những lâm tặc hoàn lương ở huyện Chợ Đồn cho biết, khai thác cây rừng hiện nay không phải nhu cầu sử dụng tại địa phương, mà làm theo đơn đặt hàng của chủ lậu gỗ, chỉ khi nào chính quyền bắt được ông trùm buôn gỗ lậu thì cây rừng Bắc Kạn mới bình yên.

Nói như vậy, đã đến lúc cấp uỷ và chính quyền Bắc Kạn cần chung tay xử lý nghiêm những ông trùm buôn gỗ lậu thì mới giữ được rừng, còn chỉ một lực lượng Kiểm lâm như hiện nay thì các đầu nậu gỗ đã “qua mặt” từ lâu, khiến rừng đang bị gặm nhấm ngày đêm, chẳng mấy nữa những cây đinh, nghiến cổ thụ nghìn năm tuổi trên núi đá vôi tại Bắc Kạn chỉ còn lưu lại bằng hình ảnh và truyền miệng trong dân gian.