Ô nhiễm nặng do vỡ hồ chứa nước thải

ThienNhien.Net – Sáng 25/07, sông Cầu Đò – Thị Tính thuộc huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã phải hứng chịu khoảng hơn 230.000m³ nước thải chưa qua xử lý của công ty San Miguel Pure Foods Việt Nam tràn ra và gây ra thiệt hại lớn cho toàn bộ khu vực bên sông. Rất nhiều loại cá đã nổi lên ngáp trên mặt nước và chết trắng cả mặt sông. Chỉ trong chốc lát, con sông này bị nhuộm đen và bốc mùi hôi thối khoảng 30km.


Vụ việc xảy ra do hồ sinh học của công ty San Miguel đã bị vỡ một bên bờ. Hồ có diện tích khoảng 7,7ha được bao bọc bởi bờ bao bằng đất dài 800m, dung tích chứa nước thải của hồ khoảng 230.000m3. Một đoạn bờ có chiều dài tầm khoảng 25km đã bị vỡ, và toàn bộ nước thải trong hồ chưa qua xử lý đã và đang tiếp tục xả trực tiếp ra suối Bến Ván. Nguồn nước đen đã tiếp tục chảy ra sông Thị Tính, rồi đổ thẳng ra sông Sài Gòn cách đó 5km, đoạn xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh và chỉ còn 6km nữa là sẽ tới hai Nhà máy nước Thủ Dầu Một, Bình Dương và Nhà máy nước Tân Mỹ, huyện Củ Chi.

Nhận được tin báo, ngay chiều ngày 27/07 Đoàn đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Dương đã nhanh chóng xuống hiện trường và lập biên bản công ty San Miguel Pure Food Việt Nam, đồng thời yêu cầu Công ty khẩn trương khắc phục hậu quả, gia cố bêtông hồ chứa chậm nhất là 15 ngày.

Ông Huỳnh Công Du, trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết: “Hiện tại mức độ ô nhiễm cũng như các thiệt hại gây ra cho người dân là chưa thể đánh giá. Ngay sau khi làm việc với công ty, đoàn kiểm tra sẽ tổ chức lực lượng điều tra, nắm tình hình thiệt hại của vụ việc đối với người dân, đồng thời kiểm tra, phân tích mẫu nước thải đổ ra sông để có đánh giá chuẩn xác về mức độ ô nhiễm cũng như các thiệt hại gây ra”.

Trước mắt, công ty phải nhanh chóng đắp đập để ngăn chặn dòng nước đen hôi thối tràn ra sông. Tuy nhiên, cho đến nay, công ty San Miguel vẫn chưa khắc phục được sự cố khiến cho dòng nước đen vẫn vô tư chảy tiếp ra sông.

Được biết,toàn bộ hệ thống xử lý nước thải của công ty San Miguel gần như đã xuống cấp. Các máy bơm và đường ống dẫn hệ thống xử lý nước thải gỉ sét. Cũng theo kết quả kiểm tra về môi trường, doanh nghiệp này đã bị đưa vào ”danh sách đen” trong “top 25 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2008.

Hiện nay, hai bên bờ sông Cầu Đò có khoảng 30 hộ dân sinh sống bằng đánh bắt cá trên sông, sự việc xảy ra khiến cho người dân rất lo ngại cho cuộc sống sau này trước tình trạng ô nhiễm môi trường gây cá chết hàng loạt. Chưa kể tới mùi hôi thối trên sông sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới những người dân sinh hoạt bên sông cũng như môi trường sống xung quanh.

Hy vọng rằng công ty San Miguel sẽ nhanh chóng phối hợp cùng với các cấp chính quyền để có được những biện pháp để khắc phục khẩn trương, trả lại sự môi trường sạch cho một dòng sông.