Phủ bạt trong trồng trọt – Biện pháp thâm canh hiệu quả

ThienNhien.net – Phủ bạt trong trồng trọt là một biện pháp thâm canh hiệu quả đã được áp dụng ở nhiều nơi. Điển hình ở Quảng Ngãi, mô hình này đã được đưa vào thực hiện khá lâu và cho đến nay, hiệu quả thu được đã mang lại nhiều lợi ích cho bà con nông dân.

Anh Nguyễn Văn Thắng – Phó Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, cách đây gần 10 năm, Trạm đã triển khai các mô hình trồng dưa hấu sử dụng phương pháp phủ bạt nhưng người dân chưa làm theo. Có thể vì chi phí mua bạt phủ cao. Nhưng, ngay sau vụ thu hoạch đầu tiên với kết quả từ những thửa ruộng có phủ bạt, bà con đã bắt đầu tin tưởng và áp dụng rộng rãi.

Từ đó, Trạm đã tổ chức tập huấn cho bà con nông dân việc sử dụng màng phủ như: mô hình trồng dưa, ớt, cà chua, cà tím, chuối…

Chị Hàn Thị Hồng – cán bộ kỹ thuật trồng trọt của Trạm khẳng định phủ bạt sẽ hạn chế được sâu bệnh gây hại, cỏ dại, tiết kiệm được phân, công lao động, nước tưới, nâng cao năng suất,… chất lượng của sản phẩm nông nghiệp tốt hơn và mẫu mã đẹp, giá bán cao hơn. Trồng phủ bạt là mô hình áp dụng qui trình kỹ thuật đơn giản, dễ tiếp thu, dễ làm, đỡ tốn công chăm sóc, ít sâu bệnh nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Gần đây, Trạm còn thực hiện mô hình trồng chuối lùn thâm canh phủ bạt, đây là việc làm mới vì trước đây người dân chỉ sử dụng màng phủ trong trồng trọt một số đối tượng rau màu. Trạm đã thực hiện mô hình này nhằm giúp người dân tại địa phương nắm bắt kỹ thuật trồng chuối theo phương pháp mới. Hơn nữa trồng chuối theo phương pháp mới còn rút ngắn thời gian sinh trưởng và phát triển so với chuối không phủ bạt và hạn chế cỏ dại, sâu bệnh gây hại, hình dáng quả đẹp, người mua rất ưng ý.

Với những lợi ích mà phương pháp phủ bạt đem lại, Trạm sẽ đẩy mạnh việc vận động bà con nông dân áp dụng để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.