Na Hang triển khai mô hình trồng cỏ chăn nuôi trâu bò

ThienNhien.Net – Na Hang là một huyện vùng cao của tỉnh Tuyên Quang có tổng diện tích đất tự nhiên 146.678 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 5.819 ha, chiếm 4% tổng diện tích, đất lâm nghiệp 124.132 ha chiếm 84,6%, chủ yếu là đất rừng phòng hộ, độ che phủ của rừng đạt 69%. Với những tiềm năng đất thì đây là thế mạnh để huyện phát triển chăn nuôi trâu, bò.

Đầu năm 2008, do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, nguồn thức ăn dự trữ cho trâu bò không đủ vì vậy đã làm chết trên 2.000 con trâu, bò của huyện. Nguyên nhân chính là do đồng bào các dân tộc trong huyện còn nặng về tập quán chăn thả rông trên rừng, chưa chú ý đến các biện pháp phòng chống rét và chuẩn bị thức ăn dự trữ trong vụ đông.

Để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trâu, bò theo hướng sản xuất hàng hoá, đảm bảo về số lượng và chất lượng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Na Hang khoá XIX (nhiệm kỳ 2005-2010). Vụ xuân năm 2009, được sự hỗ trợ kinh phí của Dự án RIDP, Trạm Khuyến nông huyện đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình trồng cỏ với quy mô 03 ha (gồm 2 ha cỏ VA06, 0,5 ha cỏ voi, 0,5 ha cỏ Goatemala) tại 4 thôn (Bản Lục, Nà Bản, Nà Đông, Nà Pin) của xã Đà Vị, với 30 hộ gia đình tham gia; các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 80% cỏ giống và 60% phân bón vô cơ.

Đồng thời, Trạm Trình diễn Khuyến nông huyện còn mở rộng mô hình trồng cỏ VA06 tại 02 xã Lăng Can và Yên Hoa với diện tích 0,2 ha với 4 hộ tham gia. Ngoài ra, Trạm Khuyến nông huyện tiếp tục phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình cải tạo đàn trâu tại xã Thanh Tương kèm theo trồng 2,4 ha cỏ VA06 để chủ động nguồn thức ăn cho số trâu tham gia mô hình.

Đến nay, Trạm Khuyến nông huyện đã cung ứng được trên 21 tấn cỏ giống các loại cho các hộ tại xã Đà Vị, Yên Hoa và Lăng Can trồng, riêng điểm xã Thanh Tương sẽ tổ chức cung ứng cỏ giống cho các hộ vào đầu tháng 5 này.

Thông qua mô hình trồng cỏ, đây sẽ là những địa điểm tham quan học tập cho nông dân trong huyện, đồng thời so sánh, đánh giá khả năng sinh trưởng, năng suất và thích nghi của các giống cỏ tại Na Hang để từ đó khuyến cáo cho nông dân mở rộng diện tích trồng cỏ ra nhiều xã trên địa bàn huyện, góp phần xoá bỏ tập quán thả rông gia súc của người dân, đồng thời nâng cao chất lượng đàn gia súc trên địa bàn huyện.

Để tuyên truyền mở rộng mô hình trồng cỏ ra nhiều địa phương trong huyện, góp phần phát triển chăn nuôi đại gia súc một cách bền vững và hiệu quả, trong thời gian tới, Trạm Khuyến nông huyện sẽ phối hợp với các cơ quan lien quan của huyện triển khai đề án quy hoạch đồng cỏ phục vụ phát triển chăn nuôi đại gia súc của huyện (giai đoạn 2006 – 2010 định hướng đến năm 2020); đẩy mạnh hướng dẫn kỹ thuật trồng cỏ và nuôi nhốt trâu bò cũng như thực hiện các biện pháp thú y trong chăn nuôi cho nông dân; xây dựng các mô hình chế biến, bảo quản thức ăn thô xanh như phơi khô, ủ chua… tận dụng phế phụ phẩm của ngành trồng trọt để làm thức ăn dự trữ cho trâu, bò trong vụ đông; tham mưu để các xã, các thôn bản xây dựng và thực hiện quy ước cấm thả rông gia súc.