Giải oan cho động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Năm 2006 E. coli bùng phát tại Mỹ, và nguồn gây lây nhiễm được xác định từ loại rau bina ở California. E. coli sau đó cũng được tìm thấy trong phân gia súc và động vật hoang dã. Tuy nhiên, sau hai năm nghiên cứu, các nhà khoa học California cho biết các loài động vật hoang dã không thuộc nhóm gây lây nhiễm E. coli.

Sau khi loài lợn rừng được xác nhận có liên quan đến dịch virus E.coli nguy hiểm có trong rau bina California ở Mỹ gần ba năm trước đây, các nhà vườn ở Central Coast bắt đầu bắn giết và đầu độc thú hoang.

Tại một nông trại lớn người ta đã giết 33 con nai trong vòng một năm. Nông dân còn đầu độc các ao hồ để diệt ếch nhái, đốn cây, bụi rậm và xây dựng hàng trăm mét hàng rào đắt tiền để bảo vệ mùa màng.

Nhưng sau hai năm nghiên cứu về thú và chim hoang dã trong khu vực, kết quả cho thấy chỉ một số ít thật sự bị nhiễm chủng Escherichia coli gây nên dịch bệnh và các biện pháp cực đoan từng được áp dụng với chúng là thực sự không cần thiết.

Các nhà khoa học đã thu thập mẩu từ 866 con thú gồm 311 nai đuôi đen, 184 heo rừng, 73 con chim, 61 con thỏ, 58 con nai sừng tấm, sóc, chuột, chồn và chó sói đồng cỏ. Trong số đó chỉ có 4 con gồm 1 con heo, 1 chó sói và 2 con nai sừng tấm cho kết quả dương tính với virus nguy hiểm E. coli 0157:H7. Một tỉ lệ chưa tới 0,5%.

Trong số ba nạn nhân bị tử vong trong trận dịch E.coli được phát hiện có nguồn gốc từ rau xanh vào cuối mùa hè 2006 có một em bé chỉ vừa biết đi. Chính quyền liên bang ước tính đã có vài ngàn người mắc bệnh trên cả nước.

Mầm bệnh đã được phát hiện ở lá rau bina có ở nông trại chăn nuôi gia súc phía tây Salinas. Mặc các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác nguồn bệnh, nhưng họ đã phát hiện virus E.coli có trong nước sông hồ cũng như phân gia súc từ các chuồng trại.

Ngành công nghiệp sản xuất sau đó đã chủ động đưa một loạt các tiêu chuẩn cho việc trồng và quản lý những loài rau thu hút các loài thú hoang có nguy cơ mang virus E.coli 0157:H7. Các nhà buôn lớn cũng đưa ra các thỏa thuận với nông dân yêu cầu họ bảo vệ mùa màng cẩn trọng hơn nữa.

Song các yêu cầu này đã bị bóp méo, cho phép nông dân săn bắn các loài thú hoang phá hoại mùa màng. Những nông dân từng cho phép hươu nai gặm cây trên những cánh đồng của mình giờ đây lại bắn chúng vì lo sợ không thể bán được nông sản nếu các thanh tra an toàn thực phẩm phát hiện phân thú hoặc dấu vết của chúng trên cánh đồng.

Nông dân thường dùng những ống nhựa PVC kèm theo bẫy đặt dọc các cánh đồng. Rất nhiều con sông vùng Salinas đã bị rào lại. Cỏ dọc theo bờ mương đã bị đào xới để lại những dải đất hoang.

Người dân đã phải làm điều mà họ không muốn để có thể tiêu thụ nông sản. Trong một cuộc khảo sát tại khu vực này vào năm 2007, một nông dân cho biết anh ta đã mất 17.500 USD cho một vụ mùa chỉ vì có dấu vết của nai trên cánh đồng. Một vụ thu hoạch khác cũng tiêu tan khi những con ếch và nòng nọc được tìm thấy trong một vũng lầy gần đó.

Hank Giclas, phó chủ tịch hiệp hội Những người trồng rau miền Tây Hoa Kỳ cho biết, nông dân đang ở thế lưỡng nan giữa việc thỏa mãn nhu cầu của người bán buôn với yêu cầu của các nhà bảo tồn. Chính vì thế ông ủng hộ các nghiên cứu sâu hơn về E.coli để có được một câu trả lời thực sự rõ ràng.