Máy thu hồi khí nóng để sản xuất điện

ThienNhien.Net – Hãng chế tạo thiết bị điện Jiangxi Huadian Power Corp. Ltd. của Trung Quốc đang lắp đặt dây chuyền sản xuất loại máy phát điện mới có khả năng thu hồi khí nóng thoát ra trong hoạt động công nghiệp để sản xuất điện.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, Hu Da, dây chuyền mới có công suất 500 chiếc/năm dự kiến đi vào hoạt động từ cuối năm nay. Những chiếc máy phát điện kiểu mới này đã được giới thiệu tại Triển lãm Công nghệ Năng lượng mới và Tiết kiệm Năng lượng Quốc tế Bắc Kinh 2009, diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tại triển lãm, quản lý công ty đã trình bày về việc phổ biến máy phát điện mới trên phạm vi cả nước. Lợi thế của loại máy này là thu hồi khí công nghiệp từ nồi hơi và có thể phát điện nhiều hơn sản lượng của nhà máy thủy điện Tam Hiệp lớn nhất thế giới, vì bên cạnh lượng nhiệt trên mặt đất, Trung Quốc còn có hơn 400.000 nồi hơi công nghiệp dùng để sản xuất xi măng và đồ gốm. Những nồi hơi này thải ra hơi nước nóng tới 400 độ C, hoàn toàn có thể tận dụng để sản xuất điện năng.

Công ty có trụ sở tại tỉnh Giang Tô này đã phát triển được 4 loại máy phát điện có công suất từ 50 kW đến 1.500 kW với giá trung bình 1 triệu NDT (146.433 USD)/chiếc. Một máy phát điện công suất 100-200 kW có thể cung cấp điện cho một ngôi làng.

Ông Hu Da cho biết công ty đã đầu tư đã đầu tư 300 triệu nhân dân tệ cho dây chuyền sản xuất đầu tiên trong năm nay. Nếu thị trường rộng mở, công ty sẽ nâng công suất máy phát điện hàng năm lên 10.000 chiếc vào năm 2012./.